Áp dụng 22 quy luật bất biến trong Marketing vào Nha khoa

Cuốn sách 22 quy luật bất biến trong Marketing là công trình tâm huyết của hai tác giả Al Ries và Jack Trout. Cuốn sách nói về những quy luật cơ bản có khả năng chi phối, quyết định đến sự thành bại trong kinh doanh.

quy luật marketing nha khoa, Công ty Anh & Em | J. Morita Việt Nam
Một chiến dịch marketing nha khoa hiệu quả cần tuân theo quy luật marketing

Sự thành công của một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào công tác marketing. Một chiến lược marketing hiệu quả không chỉ có kế hoạch rõ ràng, đầy đủ nguồn lực mà cần phải tuân theo những quy luật marketing phù hợp.

Cũng giống như những quy luật tự nhiên, Marketing cũng có những quy luật riêng. Qua cuốn sách này, ta có thể rút ra những quy luật Marketing nha khoa nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

 Xem thêm: Làm thế nào để Nha khoa tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc?

Quy luật tập trung

Doanh nghiệp thành công khi khách hàng nhớ tới sản phẩm của họ. Một cụm từ ngắn gọn, dễ đọc, một hình ảnh dễ hiểu sẽ dễ đi vào tâm trí khách hàng. Đồng thời cũng khiến khách hàng nhớ lâu về sản phẩm.

Vì thế để khách hàng nhớ tới sản phẩm, bạn cần lựa chọn những ngôn từ súc tích, có liên quan đến dịch vụ, đặc tính của sản phẩm, lợi ích của khách hàng,…

Ví dụ: Apple đã lựa chọn “Iphone” làm tên gọi điện thoại của họ. Logo nhận diện là quả táo cắn dở. Bạn có thể thấy tên sản phẩm và hình ảnh thương hiệu dễ đọc, dễ nhớ và súc tích, mang đầy đủ thông điệp của nhãn hàng. 

Trong nha khoa, điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đặt tên cho phòng khám. Bạn cần lựa chọn từ ngữ dễ đọc, dễ nhớ để đặt tên phòng khám. Lựa chọn logo nhận diện liên quan đến răng miệng. Và tất nhiên sẽ mang đầy đủ thông điệp của phòng khám.

Xem thêm: Bật mí 5 bí quyết tạo nên slogan nha khoa hấp dẫn

quy luật marketing nha khoa, Công ty Anh & Em | J. Morita Việt Nam
Logo nhận diện càng đơn giản càng khiến khách hàng nhớ lâu

Quy luật độc quyền

Hai công ty không thể có chung một ấn tượng với khách hàng tiềm năng. Trên thị trường chắc chắn sẽ có nhiều đối thủ cung cấp cùng một ngành hàng dịch vụ giống bạn. Sản phẩm của bạn sẽ khó được khách hàng chấp nhận nếu không có điểm khác biệt với đối thủ. Vì thế bạn cần tìm ra và làm nổi bật điểm khác biệt mà sản phẩm bạn có. Nếu điểm khác biệt đó cải thiện được những điểm yếu của đối thủ thì cần đẩy mạnh marketing.

Trong nha khoa, đặc biệt khi mở phòng khám mới, bạn không thể có logo, tên phòng khám, slogan,… giống những phòng khám khác. Bạn cần có tên phòng khám khác, slogan khác,… để khách hàng nhận diện phòng khám đó là của bạn.

Việc tạo ra những lợi thế khác biệt trong dịch vụ nha khoa của bạn là rất cần thiết. Điểm khác biệt đó có thể là cách thiết kế nội thất phòng khám, cách chăm sóc khách hàng, trang phục của các nhân viên,… Các điểm nổi bật đó cần được thống nhất bằng một tiêu chí cụ thể.

Quy luật nhận thức

Marketing không phải là cuộc chiến về sản phẩm, mà là cuộc chiến về nhận thức. Nhiều người quan niệm rằng: Marketing là cuộc đọ sức giữa các sản phẩm. Sản phẩm nào tốt thì sẽ giành chiến thắng. Nhưng đó là nhận thức của người làm marketing, không phải của khách hàng. Khi bạn nói “Sản phẩm của tôi là tốt nhất” nhưng liệu khách hàng có nghĩ như vậy? Chỉ khi khách hàng nghĩ sản phẩm đó tốt thì bạn mới là người chiến thắng.

Khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng dựa theo nhận thức của người khác. Bởi khi đó họ có một niềm tin rằng: nhiều người mua hàng, chắc chắn sản phẩm đó tốt. Đây là nguyên tắc “Mọi người đều bảo thế”.

Trong nha khoa, việc bạn cần làm là tạo cho khách hàng nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng, các mối nguy hại của các bệnh lý về răng, các công nghệ – kỹ thuật tại phòng khám,… Để từ đó tạo sự tò mò về phòng khám và các dịch vụ phòng khám của bạn.

Việc luôn ghi nhận những đánh giá, feedback của các bệnh nhân cũ về phòng khám là rất cần thiết theo quy luật này. Bạn có thể đăng tải những đánh giá đó lên fanpage, web, những diễn đàn của phòng khám. Những hình ảnh trước và sau khi điều trị tại phòng khám cũng là một bằng chứng xác thực. Việc này giúp thu hút khách hàng mới và thuyết phục họ về độ uy tín của phòng khám.

Quy luật viễn cảnh

Hiệu ứng marketing chỉ phát huy tác dụng sau một thời gian dài. Marketing là một cuộc chiến trường kỳ. Bạn không thể đòi hỏi nhìn thấy kết quả ngay khi vừa khởi chạy một chiến dịch marketing. Đôi khi thời gian nhận được kết quả của chiến dịch marketing tính bằng năm.

Các hoạt động giảm giá, khuyến mãi có thể mang đến việc tăng doanh thu trong ngắn hạn. Nhưng nếu bạn lạm dụng việc giảm giá thì hiệu quả sẽ ngược lại. Khách hàng có tâm lý đợi các đợt khuyến mãi tiếp theo để mua hàng. Đồng thời họ sẽ có suy nghĩ “Giá thường ngày của người bán là quá cao”. Dần dà họ sẽ tránh né những cửa hàng “giảm giá”. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh thu của bạn sẽ giảm.

Như vậy trong nha khoa, bạn có thể áp dụng các hình thức marketing: giảm giá, khuyến mãi, phiếu thưởng,… để kích thích tăng trưởng doanh thu. Nhưng chắc chắn không nên lạm dụng các hình thức đó quá nhiều.

Quy luật nguồn lực

Một ý tưởng sẽ không trở thành hiện thực nếu không không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ về mặt tài chính. Một ý tưởng hay nếu không được thực hiện thì sẽ là ý tưởng chết. Và Marketing cũng như vậy

Marketing là cuộc chiến của hai bên giành giật chỗ đứng trong tâm trí của khách hàng. Bạn cần tiền để thực hiện những chiến dịch quảng bá thu hút khách hàng. Và khi thị trường ổn định, bạn cũng cần tiền để duy trì vị thế đó.

Quay lại với nha khoa, muốn mở rộng tệp khách hàng, bạn cần thực hiện các chiến dịch marketing nhằm quảng bá thương hiệu phòng khám. Là chủ phòng khám, bạn luôn phải có một khoản tài chính để đầu tư cho các chiến dịch đó. 

quy luật marketing nha khoa, Công ty Anh & Em | J. Morita Việt Nam
Marketing cần một nguồn lực tài chính để thực hiện và duy trì

Cuốn sách được viết bởi hai tác giả Al Ries và Jack Trout

Al Ries 

Al Ries là một trong những nhà chiến lược marketing nổi tiếng khắp thế giới. Ông là tác giả và đồng tác giả của rất nhiều quyển sách bán chạy nhất về marketing như: The 22 Immutable Laws of Marketing, Positioning: The Battle for Mind,…

Năm 1994, ông cùng con gái thành lập công ty Ries & Ries tại Atlanta, chuyên tư vấn chiến lược marketing. Công ty đã tư vấn cho nhiều công ty danh tiếng nằm trong danh sách Fortune 500.

Jack Trout

Jack Trout là người có công lớn trong việc phát triển một phương pháp marketing quan trọng – “positioning’. Phương pháp này đã tạo nên những chuyển biến đầy sáng tạo trong lĩnh vực marketing.

Jack Trout hiện đang là chủ tịch công ty Trout & Partner. Đây là một trong những công ty marketing uy tín tại Mỹ và có văn phòng đại diện ở 13 quốc gia khác. Công ty ông đã từng làm việc với các tập đoàn nổi tiếng như: AT&T, IBM, Lotus, Burger King,…

Theo: Anh & Em

Viết một bình luận

Đăng ký sửa tay khoan miễn phí