5 Chỉ tiêu chí nha khoa cần quan tâm để quản lý và nâng cao lợi nhuận nha khoa

Nhu cầu của khách hàng liên tục thay đổi. Họ có thể sẵn sàng chi trả cao hơn, cũng có thể từ bỏ bạn để tìm đến một thương hiệu khác đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này dẫn đến sự thay đổi trong lợi nhuận nha khoa của phòng khám. Bạn muốn kiểm soát và cải thiện tình trạng này, nhất thiết phải nắm chắc 5 chỉ tiêu sau đây.

Xem thêm: 5 cách Marketing nha khoa hiệu quả

1. Giá trị khách hàng hàng năm (Annual patient value)

Chỉ số này được tính bằng tổng số tiền mà khách hàng bỏ ra cho phòng khám của bạn trong một năm. Nói cách khác đây là thước đo doanh thu, lợi nhuận của phòng khám dựa trên từng khách hàng.

Nếu nhìn sâu vào tiêu chí này, các bác sĩ có thể trả lời chính xác những câu hỏi như “Số lượng bệnh nhân đã đạt chỉ tiêu đề ra chưa?” “Dịch vụ bạn cung cấp đã đúng với nhu cầu bệnh nhân?” “Công tác chuyên môn của phòng khám đã ổn chưa?” và giúp xác định tập khách hàng trung thành, mang lại lợi nhuận cao nhất cho phòng khám.

Từ chỉ tiêu này, bạn sẽ thấy rằng, một trong những mục tiêu của bạn là “tăng trưởng doanh thu hàng năm trên mỗi khách hàng trung thành”.

lợi nhuận nha khoa

 

2. Tỉ lệ đến hẹn và hủy hẹn khách hàng (Pre Appointment percentage)

Số liệu này được xác định bằng cách xem trong data khách hàng đang hoạt động của bạn, có bao nhiêu người có cuộc hẹn trước với phòng khám, bao gồm bệnh nhân mới và bệnh nhân tái khám. 

Con số này phản ánh hiệu quả của hoạt động marketing, chất lượng dịch vụ và chất lượng chăm sóc khách hàng tại phòng khám của bạn. Sai lầm của hầu hết các cuộc nói chuyện với khách hàng là quá tập trung vào sản phẩm của mình. Chúng ta chỉ tập trung nói về những cái mình có mà quên mất những cái khách hàng cần. Đôi lúc điều này tạo cảm giác khách hàng bị dụ dỗ chứ không phải thuyết phục. Đặt mình vào vj trí khách hàng để kéo khách hàng về phía mình.

Nếu tỉ lệ hẹn gặp của khách hàng thấp (<30-40%), có nghĩa tỷ lệ bệnh nhân đang hoạt động của bạn không quay trở lại đang ở ngưỡng cao. Cần xem lại chất lượng dịch vụ mà bạn đang thực hiện.

3. Doanh thu trên mỗi lần điều trị (Production per visit) ảnh hưởng đến lợi nhuận nha khoa của phòng khám

Đây chính là cách nói khác của doanh thu trên mỗi đơn hàng. Đây là một trong những số liệu hàng đầu giúp các bác sĩ đo lường doanh thu. Từ đó nhà quản lý xác định được tần suất và tình trạng hoạt động của phòng khám. 

Chỉ số này phản ánh khá chân thực sự phát triển của thương hiệu phòng khám. Nó chỉ ra số tiền mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra cho một lần trải nghiệm dịch vụ nha khoa tại đây.

Tập trung vào chỉ số này, bạn sẽ tìm và tập trung vào các dịch vụ có tổng doanh thu cao, chi phí thấp, từ đó nâng cao biên lợi nhuận cho phòng khám.

4. Tỉ lệ tái hẹn (Hygiene appointment percentage) có phải là biểu hiện của lợi nhuận nha khoa?

Tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ của phòng khám là một tiêu chí phản ánh chất lượng chăm sóc khách hàng của phòng khám.

Khoảng 1/3 người tiêu dùng sẽ không quay lại mua hàng của một thương hiệu nếu chất lượng không thỏa mãn được kỳ vọng của họ. Những vấn đề của khách hàng sẽ phát sinh liên tục. Cách mà bạn giải quyết sẽ quyết định liệu một người nữa sẽ bỏ đi hay bạn lại có thêm một vị khách trung thành. 

lợi nhuận nha khoa, Công ty Anh &amp; Em | J. Morita Việt Nam

5. Tỉ lệ phần trăm giữa các loại hình điều trị

Mỗi doanh nghiệp cần xác định được sản phẩm, dịch vụ cốt lõi. Sản phẩm nào đem lại doanh thu chính cho doanh nghiệp của mình để tập trung phát triển, tối đa hóa doanh thu.

Đối với lĩnh vực nha khoa, có những loại hình điều trị mang lại lợi nhuận cao. Ngược lại,có nhiều loại hình điều trị mang lại lợi nhuận âm. 

Bạn cần có thống kê chi tiết để tập trung vào mảng dịch vụ có lợi nhuận cao hơn. Đồng thời thay đổi, nâng cấp các dịch vụ đang lỗ – từ đó nâng giá nhằm đảm bảo lợi nhuận.

Kết luận

Trên thực tế, để quản lý tốt một phòng khám cần kết hợp theo dõi nhiều chỉ số phức tạp. Tuy nhiên, đây là những KPI được ưu tiên hàng đầu để nắm chắc tiến trình hoạt động của phòng khám. Khi bạn biết bạn đang ở đâu, bạn sẽ có những chiến lược phát triển phù hợp và hiệu quả.

 

Tổng hợp: Công ty Anh&Em

Bài đăng lần đầu ngày: 9 Tháng mười hai, 2020 @ 2:11 chiều

Contact Me on Zalo

RELAX. ENJOY.

Nộp CV của bạn

Đăng ký sửa tay khoan miễn phí