Bạn có biết một số sản phẩm đạt được thành công lớn mà không tốn đến một xu quảng cáo? Bí mật chỉ nằm trong 1 thủ thuật đơn giản: WOMM (Word Of Mouth Marketing – Marketing truyền miệng).
Vậy WOMM là gì mà có sức mạnh ghê gớm đến vậy? Làm sao để tận dụng triệt để thủ thuật này trong việc Marketing nha khoa của bạn? Hãy cũng Anh&Em tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
WOMM (Marketing truyền miệng) là gì?
– Tôi đang định cho cái Út đi niềng răng, ông biết chỗ nào oke giới thiệu tôi với.
– Ông thử tham khảo bên Nha Khoa S xem, trước tôi cho thằng lớn làm bên đó, chất lượng tốt mà giá cả oke lắm.
Trên đây là một ví dụ điển hình cho hình thức Marketing truyền miệng.
Hiểu một cách dân dã,WOMM – Marketing truyền miệng (WOMM) đơn giản là việc sử dụng những “lời đồn”. Những sự kiện, những tin tức đặc biệt, thông qua lời kể từ người này đến người khác để góp phần lan tỏa hình ảnh sản phẩm, thông điệp của doanh nghiệp… đến với khách hàng.
Chiều dài lịch sử phát triển Marketing
Dọc theo chiều dài lịch sử phát triển của Marketing, WOMM được coi là một trong những hình thức Marketing lâu đời nhất và đạt được độ tin cậy cao nhất từ khách hàng.
Lật ngược lại từ những thời kì khi mà Internet, thậm chí là TV, báo, đài chưa phát triển. Làm sao một người bình thường ở tít trong Nam. Ở cách 1616 cây số lại biết ngoài Bắc này có vị lang y giỏi mà khăn gói ra ngoài này chữa bệnh? Chẳng phải là nhờ những lời truyền miệng, người nọ nói lại với người kia mà thông tin có thể lan đi hàng nghìn km hay sao? Vô cùng hiệu quả mà lại hoàn toàn miễn phí. Hơn nữa, có một khảo sát chỉ ra rằng “Việc truyền miệng (WOM) giữa các khách hàng tạo ra doanh số cao GẤP 2 LẦN so với việc doanh nghiệp tự bỏ tiền chạy quảng cáo”.
Vậy làm sao để tận dụng hình thức Marketing đơn giản, tiết kiệm mà vô cùng hiệu quả này? Làm sao để người khác tự nói tốt về nha khoa của bạn? Bác sĩ hãy thử xem qua 5 gợi ý sau đây nhé:
1. Tạo ra WOMM bằng cách đẩy sự hài lòng của khách hàng đến mức cao nhất
Chất lượng dịch vụ tốt và dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo là điều đầu tiên Bác sĩ cần chú trọng và quan tâm nếu muốn làm WOMM – Marketing truyền miệng (WOMM). Đây là hai yếu tố tiên quyết để tạo nên sự hài lòng của khách hàng. Nếu nha khoa đảm bảo được cả 2 yếu tố này, dần dà theo thời gian, khách hàng bình thường sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn. Khi đó, mỗi một khách hàng sẽ trở thành một “kênh quảng cáo” miễn phí mà vô cùng hiệu quả bởi họ sẽ chủ động nói tốt về nha khoa của bạn kể cả khi chẳng được yêu cầu.
Hãy nhớ: Nếu khách hàng không hài lòng, chắc chắn sẽ không có lời truyền miệng nào dành cho bạn cả, hoặc nếu có thì đó cũng chỉ là những lời truyền miệng mang ý nghĩa tiêu cực, có hại cho nha khoa của bạn mà thôi.
2. Tạo WOMM bằng cách tạo ra chủ đề để bàn luận
Chẳng ai lại muốn nói chuyện về một sản phẩm tẻ nhạt, không có điểm nhấn cả. Hãy cho mọi người một lý do để nói về bạn. Nó không nhất thiết phải là một thông tin quá cao siêu, đắt giá. Nhiều khi, chỉ là một ưu đãi, một câu chuyện nhỏ về thái độ tận tình của nhân viên với khách. Chỉ một điều bình thường nhất cũng đủ để tạo nên sự truyền miệng (WOM) rồi.
Lưu ý: Hãy tạo những nội dung “chạm” đến được cảm xúc của khách hàng. Bạn khơi gợi được cảm xúc càng mạnh, người ta sẽ chia sẻ càng nhiều. Đây cũng là một trong các lý do giúp cho TVC gây ám ảnh một thời của Điện Máy Xanh trở nên viral với số lượng chia sẻ nhiều đến chóng mặt.
Hình ảnh “người xanh” này quen thuộc với bạn chứ?
3. Tận dụng mọi phương thức giúp thông tin “bùng phát” (WOMM – Maketing truyền miệng)
Hãy tận dụng mọi phương thức bạn có thể để giúp cho người “tám” truyền thông tin nhanh chóng và dễ dàng nhất. Nếu 1 khách hàng chia sẻ lại bài viết về chương trình ưu đãi hấp dẫn của nha khoa bạn, chắc chắn sẽ giúp cho nhiều người biết đến thông tin này nhiều hơn so với việc họ chỉ kể miệng cho 1, 2 người thân quen. Việc tạo ra một diễn đàn, group để mọi người có thể “tám” và chia sẻ thông tin với nhau cũng là một ý tưởng không tồi.
4. Tích cực tham gia vào cuộc nói chuyện khi có thể
Cuộc trò chuyện sẽ kết thúc khi chỉ có một người nói chuyện. Vì vậy, khi mọi người đang nói về bạn, hãy tích cực tham gia cùng họ. Nếu có thể, hãy tiếp tục tạo ra nội dung để mọi người có thể tiếp tục trò chuyện. Hãy tìm hiểu về những chủ đề mà khách hàng quan tâm và tìm cách gắn nó với thương hiệu để có thể thu hút mọi người vào cuộc thảo luận. Nhiều khi, chính nha khoa của bạn nên đóng vai trò dẫn dắt.
5. Theo dõi tình hình khi làm WOMM
Đừng chỉ tạo ra nội dung thảo luận rồi bỏ đấy, mặc mọi người muốn nói gì về mình thì nói. Hãy lắng nghe những gì mọi người nói về nha khoa của bạn và sử dụng những điều đó để cải thiện chất lượng dịch vụ của mình hay thông điệp Marketing phù hợp cho thời gian tới.
Ngày nay, việc theo dõi công chúng nói gì về mình cực kì đơn giản. Ai đang nói gì, nói ở đâu, nói những gì về mình, Bác sĩ đều có thể dùng các công cụ gợi ý phía dưới đây để kiểm tra:
Như vậy, đặt trong bối cảnh công nghệ phát triển kéo theo hàng loạt các công cụ marketing mới xuất hiện như ngày nay. Marketing truyền miệng (WOMM) không chỉ dừng lại ở những câu chuyện trao đổi trực tiếp từ người này qua người khác.
Mà nó hoàn toàn có thể là những đoạn hội thoại, tin nhắn, câu chuyện chia sẻ trên Internet qua các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Youtube,… Miễn đảm bảo được tiêu chí nhờ những câu chuyện, lời kể mà hình ảnh sản phẩm, thông điệp của công ty lan tỏa được đến khách hàng.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây từ Anh&Em. Quý Bác sĩ đã tìm ra được một phương thức Marketing hiệu quả, kinh tế, dễ áp dụng cho nha khoa của mình.
Tổng hợp: Công ty Anh & Em
Bài đăng lần đầu ngày: 7 Tháng tư, 2020 @ 6:38 chiều