Khuyến nghị đặc biệt khi điều trị nha khoa trong thời Covid

Nha khoa là một trong những nghề có rủi ro cao nhất liên quan đến covid 19. Chính vì thế các bác sĩ nha khoa cần phải thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi dịch bệnh nguy hiểm này. 

nha khoa, Công ty Anh & Em | J. Morita Việt Nam
Những khuyến nghị trong điều trị nha khoa thời Covid.

Nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa đầy đủ, phòng nha chính là nơi cho các vi khuẩn và virus phát triển, gây mất an toàn cho cả nha sĩ và bệnh nhân. 

Để giảm thiểu các rủi ro, nha sĩ nên tuân thủ các khuyến nghị dựa trên các nghiên cứu khoa học như dưới đây:

Phân loại và sàng lọc ban đầu 

Dựa trên các nghiên cứu khoa học cụ thể về Covid 19, các nhà khoa học đề xuất các nha khoa cần thực hiện phân loại và sàng lọc ban đầu qua điện thoại. Điều này xác định những bệnh nhân nghi ngờ hoặc có khả năng nhiễm Covid 19 trước khi họ đến phòng khám. 

Từ đó, Nha sĩ có thể đưa ra quyết định nên hoãn việc điều trị cho bệnh nhân hay tiếp tục điều trị sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước sát khuẩn và phòng hộ cho cả bệnh nhân và Nha sĩ. 

Xem thêm: Cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp ở Nha sĩ

thuc-hanh-nha-khoa-thoi-covid
Sàng lọc ban đầu trước khi tiến hành điều trị nha khoa.

Tiếp đón bệnh nhân: Kiểm tra và điền phiếu khảo sát.

Các phòng khám nên sử dụng  đo nhiệt độ cơ thể cho bệnh nhân bằng nhiệt kế đo trán không tiếp xúc hoặc bằng camera có cảm biến nhiệt hồng ngoại. Nếu có bệnh nhân đến phòng khám có biểu hiện sốt trên 38 độ C thì bác sĩ nên thông báo cho bệnh nhân hoãn lại chăm sóc răng miệng ít nhất hai tuần. 

Các phòng khám cần thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch, yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang và tuân thủ vệ sinh hô hấp. Chẳng hạn như che miệng và mũi bằng khăn giấy trước khi ho và hắt hơi. 

Bệnh nhân cũng cần được sắp xếp chờ tại khu vực có đánh dấu giãn cách.

Một phiếu khảo sát về lịch trình di chuyển của bệnh nhân lúc này cũng rất quan trọng. Hãy yêu cầu họ hoàn thành một bảng câu hỏi chi tiết về lịch sử di chuyển những ngày qua. Sau đó dựa vào kết quả phiếu khảo sát ấy và những thông tin được cung cấp, bạn có thể đưa ra quyết định nên tiếp tục hoặc hoãn lại ca điều trị này. 

thuc-hanh-nha-khoa-thoi-covid2
Một bảng khảo sát về lịch trình di chuyển của bệnh nhân là rất quan trọng.

Phòng cách ly nhiễm trùng trong không khí trong nha khoa

Những bệnh nhân nghi ngờ hoặc đã xác định nhiễm covid 19 không được điều trị trong phòng điều trị hàng ngày. Họ cần phải được điều trị trong phòng cách ly khử trùng chuyên biệt. 

Khử trùng các bề mặt dụng cụ tại phòng nha

Sars cov 2 có thể tồn tại trong các bình xịt hoặc bám lên các bề mặt dụng cụ. Chúng tồn tại ở nhiệt độ thường trong phòng đặc biệt trong điều kiện ẩm ướt. 

Do đó, các phòng khám phải đảm bảo khử trùng các bề mặt đồ dùng, dụng cụ bằng các hóa chất được chấp nhận sử dụng cho Covid 19. Cần giữ cho môi trường khô ráo để hạn chế lây lan.

thuc-hanh-nha-khoa-thoi-covid4
Khử trùng tất cả các bề mặt đồ dùng. dụng cụ trong phòng khám.

Các thiết bị bảo hộ cá nhân

Các bác sĩ cần tuân thủ các tiêu chuẩn phòng ngừa tiếp xúc để tránh lây nhiễm. Để tránh lây nhiễm trong phòng khám các bác sĩ cần sử dụng các thiết bị bảo hộ cá nhân, rửa tay khi làm việc. 

Tuân thủ theo trình tự khuyến nghị về việc đeo và tháo các thiết bị bảo hộ cá nhân. Cũng như, tuân thủ theo các hướng dẫn sử dụng mặt nạ phòng độc N95 và sử dụng nước súc miệng.

dieu-tri-nha-khoa-thoi-covid
Thiết bị bảo hộ cá nhân dành cho bác sĩ nha khoa.

Nước súc miệng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Sars-CoV và Mers-CoV rất nhạy cảm với nước súc miệng chứa povidone-iodine. Do đó hãy yêu cầu bệnh nhân súc miệng với nước muối 0,2% trước khi điều trị. Nước muối 0,2% có thể làm giảm lượng coronavirus trong nước bọt. Một phương pháp thay thế khác là sử dụng nước oxy già hydrogen peroxide từ 0,5 đến 1%. 

Đam cao su

Đam cao su sẽ giúp làm giảm thiểu việc tạo ra các giọt bắn tung tóe. Chú ý che đam cao su vượt qua cả phần mũi của bệnh nhân để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Ống hút nước bọt

Ứng dụng kỹ thuật bốn tay (kỹ thuật hút nước bọt dưới sự trợ giúp của trợ thủ. Ống hút nước bọt làm giảm sự phát sinh các giọt bắn ra xung quanh trong quá trình điều trị). Đồng thời dùng các ống hút ở vị trí thấp với lưu lượng hút cao sẽ làm giảm thiểu lượng giọt bắn và nước bọt bắn ra môi trường xung quanh.

Chụp x-quang nha khoa

dieu-tri-nha-khoa-thoi-covid-1
Chụp X-quang nha khoa thời Covid.

Khi chụp X-quang, nên sử dụng các loại x quang ngoài miệng (extra-oral imaging). Ví dụ như Cone beam CT hoặc Panorama để hạn chế các phản ứng ho hoặc phản xạ bịt miệng của bệnh nhân – là các phản xạ thường xảy ra khi chụp xquang trong miệng (intra-oral). 

Nếu việc chụp x quang trong miệng là thật sự cần thiết, cảm biến nha khoa (sensor) cần được bọc hai lần để đề phòng lỗ thủng gây ra nhiễm khuẩn chéo.

Dụng cụ nha khoa

Để giảm thiểu các nguy cơ gây ra do giọt bắn (aerosol), nha sĩ nên hạn chế sử dụng các dụng cụ như:

  • Đầu lấy cao răng siêu âm
  • Tay xịt ba chức năng
  • Tay khoan nhanh 

nước bọt chính là nguồn lớn nhất tạo ra các giọt bắn (aerosol). Các nha sĩ nên cân nhắc sử dụng các loại dụng cụ dùng một lần. Ví dụ như: thám trâm, gương và bơm tiêm một lần. Nó làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn chéo. Đặc biệt có tính kinh tế cao khi xem xét đến các chi phí ẩn của các dụng cụ được sử dụng nhiều lần (chi phí vệ sinh, hấp vô khuẩn …).

Theo: Công ty Anh & Em

Bài đăng lần đầu ngày: 5 Tháng Hai, 2021 @ 9:48 sáng

Viết một bình luận

Contact Me on Zalo

RELAX. ENJOY.

Nộp CV của bạn

Đăng ký sửa tay khoan miễn phí