Đến với cuốn “Quảng cáo ngoài trời” của Unique group cho chúng ta thấy được kênh truyền thông quảng cáo lão làng nhất nhưng vẫn rất được ưa chuộng nhất. Quảng cáo ngoài trời viết tắt là OOH – Out of Home bao gồm tất cả các hình thức quảng cáo ngoài trời như biển quảng cáo, pano – billboard, quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe bus, taxi),… Ngoài ra một số loại quảng cáo như quảng cáo trong thang máy, trong siêu thị, trung tâm thương mại cũng được xếp vào kênh OOH. Quảng cáo ngoài trời có bị ảnh hưởng khi thời đại 4.0 quảng cáo kỹ thuật số Digital Advertising lên ngôi hay không? Nha khoa áp dụng OOH như thế nào cho hiệu quả nhất
I. Quảng cáo ngoài trời là gì?
Quảng cáo ngoài trời (Out of home advertising) được hiểu là quảng cáo bên ngoài nhà, bao gồm tất cả các hình thức quảng cáo tác động đến người tiêu dùng khi họ bước ra khỏi ngôi nhà đang sinh sống
Quảng cáo ngoài trời được hình thành sớm nhất trong lịch sử lĩnh vực quảng cáo, được xuất hiện từ hàng trăm năm trước đây, gắn liền với sự ra đời của nghệ thuật từ khi chúng ta còn sống trong hang động và biết vẽ các hình ảnh lên bức tường đá. Và người Ai Cập cổ đại chính là ông tổ của những tấm biển bảng to đẹp văn minh như ngày nay. Người Ai Cập cổ đạu đã khắc những hình ảnh, ký hiệu lên đá đặt vào những khu vực đông người qua lại để phổ biến luật và quy định của đất nước đến dân chúng.
Sự phát triển của quảng cáo ngoài trời cho đến nay rất sôi động, quảng cáo ngoài trời đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây với nhiều hình thức mới lạ và là chính là kênh truyền thông dành cho các nhãn hàng.Liệu quảng cáo ngoài trời có bị lãng quên trong thời đại 4.0? Thích ứng với thời đại 4.0 quảng cáo ngoài trời đã thêm vào những biển quảng cáo kỹ thuật số để tăng trải nghiệm gợi nhớ về nhãn hiệu nhiều hơn với khách hàng. Những vị trí quảng cáo đắc địa nhất đa phần thuộc về quảng cáo kỹ thuật số. Công nghệ không thể giết chết được quảng cáo ngoài trời mà ngược lại còn thúc đẩy sự phát triển của kênh quảng cáo này.
Ưu và nhược điểm của quảng cáo ngoài trời
OOH là một trong những kênh tiếp thị truyền thống phát triển ổn định và đóng góp một phần quan trọng trong các chiến dịch truyền thông sau một thời gian dài chứng minh vị thế và vai trò của mình thông qua các ưu điểm:
- Tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng đối tượng khách hàng
- Đa dạng loại hình quảng cáo phù hợp cho các chiến dịch marketing
- Truyền tải hình ảnh, thông điệp một cách sáng tạo, sinh động, bắt mắt
- Tần suất lặp đi lặp lại liên tục
- Không thể tắt đi cũng không thể chuyển kênh
Nhược điểm của quảng cáo ngoài trời:
- Thời gian tiếp xúc ngắn ngủi, không thể truyền đạt thông điệp
- Khó tiếp cận được với khách hàng mục tiêu
- Việc đo lường kết quả còn hạn chế
- Chịu ràng buộc bởi các vấn đề pháp lý
- Chịu nhiều tác động của yếu tố khách quan như bụi bặm và thời tiết
II. Các loại hình thức quảng cáo ngoài trời
1. Các loại hình quảng cáo biển tấm lớn
Quảng cáo biển tấm lớn thường được đặt ở những trục đường chính, đông đúc người qua lại để có thể tiếp cận với đa dạng khách hàng trên diện rộng. Biển quảng cáo tấm lớn thích hợp làm truyền thông dài hạn, giúp tăng nhận diện thương hiệu qua logo, màu sắc, hình ảnh, thông điệp. Trên biển cung cấp thông tin cực kỳ ngắn gọn, nổi bật về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp.
Ba loại hình tiêu biểu nhất của biển quảng cáo tấm lớn là Pano (biển ốp tường), Billboard (biển cột), và Trivision (biển lật ba mặt)
2. Các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông
Quảng cáo trên phương tiện giao thông là các giải pháp quảng cáo động với lộ trình linh hoạt đem hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của nhà đầu tư xuất hiện mọi lúc mọi nơi. Các hình thức được triển khai cũng vô cùng đa dạng với nhiều lựa chọn phù hợp cho các yêu cầu cụ thể của từng chiến dịch. Ví dụ các quảng cáo trên xe buýt, taxi và trên ô tô,…
Quảng cáo trên phương tiện giao thông là hình thức quảng cáo chuyển động dễ dàng thu hút sự chú ý. Khác với quảng cáo biển bảng kích thước lớn thường được đặt ở tuyến đường đông người qua lại, mặc dù giúp khách hàng nhận diện thương hiệu một cách tự nhiên, nhưng việc cố định một chỗ làm quảng cáo trở nên bị động, không đủ sức hút với ánh nhìn người đi đường. Quảng cáo trên các phương tiện giao thông xuất hiện trên nhiều khu vực với tần suất và độ phủ sóng cao do taxi, xe bus, ô tô luôn hoạt động hàng ngày hàng giờ. Bên cạnh đó quảng cáo trên xe có độ cao vừa mắt với người đi đường dẽ lọt vào tầm mắt của họ hơn.
3. Quảng cáo biển tầm thấp
Quảng cáo biển tầm thấp có các hình thức phổ biến như: quảng cáo tại nhà chờ xe buýt, quảng cáo biển hộp đèn, quảng cáo trên các trạm thông tin,, Ngoài ra loại hình treo băng rôn, Banner, cờ phướn cũng xếp vào loại quảng cáo ngoài trời tầm thấp. So với biển quảng cáo tầm cao thì biển quảng cáo tầm thấp có thể tiếp cận người đi đường với khoảng cách gần, mọi thông tin tiếp cận một cách gần gũi nhất.
4. Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (Digital out of home – DOOH)
Quảng cáo kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ. Công nghệ được áp dụng để nâng cấp những biển quảng cáo tĩnh thành quảng cáo số để thay đổi nội dung thường xuyên phục vụ khách hàng cùng một lúc hơn. Và quan trọng hơn hết là biển quảng cáo số có thể truyền tải nội dung, hình ảnh một cách tinh tế, sáng tạo thu hút người tiêu dùng.
Các loại quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số như: quảng cáo màn hình LED ngoài trời, quảng cáo LCD, Frame.
5. Các roadshow quảng cáo ngoài trời
“roadshow” chính là hoạt động trình diễn lưu động trên đường phố để quảng bá sản phẩm, thương hiệu trước số đông công chúng, đây là một trong những kỹ thuật marketing xuất hiện từ khá lâu đời và vẫn được ưa chuộng cho đến ngày nay.
Trong marketing hiện đại, Roadshow được ứng dụng với nhiều biến thể khác nhau nhằm phục vụ cho những mục tiêu truyền thông khác nhau của nhãn hàng. Roadshow thường xuất hiện trong các chiến dịch ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, hoặc xây dựng nhận diện thương hiệu trong thời gian ngắn. Từ những thương hiệu hàng đầu thế giới cho đến những thương hiệu vừa và nhỏ đều có thể triển khai roadshow.
III. Tầm quan trọng của quảng cáo ngoài trời đối với nha khoa
Nha khoa mang tính chất địa phương và khu vực rất cao vì không ai đi làm răng ở quá xa nơi mình ở. Vậy nên quảng cáo ngoài trời là một kênh rất quan trọng giúp doanh nghiệp nha khoa thu hút các khách hàng đến với mình. Và không ở đâu xa biển thương hiệu của doanh nghiệp nha khoa cũng chính là một biển quảng cáo ngoài trời cho nha khoa, tại vị trí đó biển bảng phải làm nổi bật được màu sắc thương hiệu và rõ mình làm các dịch vụ trong ngành nha để đảm bảo khách hàng nhìn từ xa hay gần vẫn nhận ra tên thương hiệu và màu sắc thương hiệu của nha khoa.
Rất nhiều chiến dịch OOH nha khoa có thể triển khai để tăng nhận diện và nhắc nhớ thương hiệu của mình quanh các khu dân cư và khách hàng mục tiêu. Để triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời hiệu quả thì nha khoa cần phân ra các tệp khách hàng mục tiêu để có thể triển khai một cách hiệu quả nhất, đối với khách hàng mục tiêu căn cứ vào lý do họ đến với nha khoa nhân khẩu và tâm lý hành vi của họ để tạo nên nhưng nội dung truyền thông thích hợp. Thông điệp và vị trí quảng cáo càng phù hợp với đối tượng bao nhiêu thì càng mang đến hiệu quả cho chiến dịch bấy nhiêu.
Ví dụ: Nha khoa chuyên về dịch vụ cắm implant có thể tập chung vào đối tượng người cao tuổi xung quanh nha khoa, vị trí để quảng cáo ngoài trời tốt nhất là các điểm nơi mà người cao tuổi thường hay tới để đạt được hiệu quả tốt nhất nhắc nhớ đến nha khoa để khi có vấn đề răng miệng họ sẽ tìm tới mình.
IV. Tóm lại vai trò của quảng cáo ngoài trời đối với nha khoa
- Giúp nha khoa xây dựng , khuếch trương và duy trì nhận diện thương hiệu. Quảng cáo ngoài trời đảm bảo rằng mức độ nhận thức thương hiệu của khách hàng sẽ tăng cường theo thời gian bởi việc lặp đi lặp lại nhiều ngày sẽ thành thói quen trong tâm trí của họ. Một khi thương hiệu nha khoa đã trở thành thói quen của khách hang thì thương hiệu đó bao giờ cũng là sự lựa chọn hàng đầu của họ.
- OOH kết nối doanh nghiệp nha khoa với người tiêu dùng bận rộn. Khách hàng đang có xu hướng dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời để di chuyển và sinh hoạt, do sự đô thị hóa tập trung của các hoạt động kinh tế, đặc biệt ở các thành phố lớn. Quảng cáo ngoài trời có thể tận dụng khoảng thời gian khách hàng lưu thông trên đường phố, chờ đèn đỏ hay tắc đường để tiếp cận họ. Và lúc đó khách hàng sẽ tiếp cận OOH một cách bị động , chỉ có thể nhìn thấy mà không thể tắt đi.
- Khách hàng ở đâu thì thương hiệu chúng ta ở đó. Với nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời sẽ giúp doanh nghiệp nha khoa tiếp cận được khách hàng mọi lúc mọi nơi tại nhiều địa điểm công cộng, có thể là đường đi làm, siệu thị hoặc các địa điểm xung quanh phòng khám,…
Bài đăng lần đầu ngày: 20 Tháng sáu, 2021 @ 4:32 chiều