Chúng ta đang sống trong một thời đại số 4.0 với công nghệ phát triển vượt bậc mỗi ngày. Chúng ta hiện tại có thể thường xuyên liên lạc qua điện thoại, email, tin nhắn, FaceTime và Zoom từ mọi nơi trên thế giới. Vậy tại sao tất cả chúng ta không sử dụng Teledentistry – Nha khoa di động hay nha khoa từ xa để kết nối với bệnh nhân của mình? Nếu đại dịch Covid- 19 này có thể dạy chúng ta điều gì, thì đó là phòng khám, cũng như cuộc của chúng ta, có thể thay đổi trong một phút. Chúng ta phải luôn trong trạng thái sẵn sàng thích ứng! Chỉ những doanh nghiệp có tư duy vượt trội và không ngại táo bạo mới có thể thích nghi và phát triển mạnh mẽ trong tương lai !
Đọc thêm : 4 kênh online phòng nha NÊN triển khai thời covid 19
Covid-19 đã mở ra một thời đại hoàn toàn mới trong cách xây dựng dịch vụ và phát triển doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, không riêng gì nha khoa. Mọi người có xu hướng sử dụng các dịch vụ từ xa, online nhiều hơn là ra đường.
Ta có thể thấy rằng rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là người già sẽ rất khó để có thể quay lại và thích ứng với cuộc sống trước thời kì Covid. Đối với nhiều nha khoa, đây có vẻ như là bất lợi nhưng thật ra nếu biết tận dụng, nó có thể trở thành cơ hội lớn cho phòng khám của bạn! Hãy tận dụng cơ hội này để phát triển Teledentistry cho nha nha khoa của bạn !
Teledentistry – nha khoa từ xa là gì ?
Nha khoa từ xa là sự kết hợp giữa viễn thông ( các công cụ liên lạc số như điện thoại, facetime,zoom,…) và nha khoa, liên quan đến việc trao đổi thông tin và hình ảnh lâm sàng trên khoảng cách xa để tư vấn nha khoa và lập kế hoạch điều trị . Thuật ngữ “teledentistry” được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1997, khi Cook định nghĩa nó là “hoạt động sử dụng công nghệ hội nghị truyền hình để chẩn đoán và đưa ra lời khuyên về điều trị từ xa” .
Teledentistry không thay đổi bản chất phòng khám hay dịch vụ của bạn. Nó chỉ giúp phòng khám của bạn trở nên linh hoạt, thuận tiện và đáp ứng thêm nhu cầu của một bộ phận bệnh nhân.
Teledentistry – nha khoa từ xa hoạt động như thế nào ?
Các đổi mới công nghệ và mạng internet tốc độ cao có thể được áp dụng trong lĩnh vực y học và nha khoa. Trong đại dịch này, nha khoa từ xa có thể giúp ích rất nhiều cho những bệnh nhân cấp cứu nha khoa. Nó có thể xảy ra ở hai dạng:
(i) Tư vấn trực tiếp
(ii) Lưu trữ và chuyển tiếp
Hình thức 1 : Tư vấn trực tiếp (Hình 3): Các bệnh nhân sẽ đặt lịch gọi và tư vấn trực tiếp online thông qua các công cụ viễn thông số kết nối internet tốc độ cao.Tại đây các chuyên gia nha khoa và bệnh nhân có thể trao đổi các vấn đề trực tiếp và đưa ra các giải pháp luôn từ bất cứ đâu.
Hình thức 2 : lưu trữ và chuyển tiếp (Hình 4) liên quan đến việc trao đổi thông tin lâm sàng và hình ảnh tĩnh được thu thập và lưu trữ trong thiết bị viễn thông. Nha sĩ thu thập tất cả các thông tin lâm sàng và X quang mà bệnh nhân cung cấp lựa chọn. Thông tin này sau đó được gửi đến bác sĩ chuyên khoa để tham vấn và lập kế hoạch điều trị. Do đó, việc điều trị được cung cấp kịp thời, đúng mục tiêu và hiệu quả hơn về chi phí.
Các lợi ích của Nha khoa từ xa
Quản lý các trường hợp khẩn cấp sơ bộ
Nha sĩ có thể quản lý các trường hợp cấp cứu ban đầu bằng cách kê đơn liệu pháp kháng sinh phù hợp và kê các biện pháp chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân. Điều này sẽ giúp kéo dài thời gian điều trị cho đến khi việc giãn cách được gỡ bỏ
Hỗ trợ Tư vấn Chuyên gia
Teledentistry đóng vai trò như một phương tiện hiệu quả để có một cuộc tư vấn chuyên khoa mà không cần phải đến gặp nha sĩ trong thời gian ngừng hoạt động. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc hình thành kế hoạch điều trị ngay lập tức và hiệu quả hơn cho bệnh nhân.
Dễ dàng theo dõi tình trạng bệnh nhân
Nha sĩ sau khi thực hiện các thủ thuật khẩn cấp như nhổ răng hoặc mở đường tiếp cận khẩn cấp trong trường hợp sưng tấy có thể theo dõi bệnh nhân thích hợp với sự trợ giúp của các bức ảnh do bệnh nhân tự cung cấp bằng cách bấm vào vị trí nhiễm trùng.
Dịch thuật và tổng hợp : Công ty Anh và Em
Tham khảo thêm : Hindawi
Bài đăng lần đầu ngày: 3 Tháng mười, 2021 @ 3:00 chiều