KHÔNG CHỈ ĐƠN GIẢN LÀ CHIA SẺ, MÀ LÀ THẤU HIỂU ĐỂ ĐƯA RA GIẢI PHÁP MARKETING TRONG NHA KHOA

Chương trình WORKSHOP TRI ÂN: MARKETING NHA KHOA – GIẢI PHÁP TĂNG TRƯỞNG DOANH THU đã khép lại thành công rực rỡ. Workshop không đơn giản là buổi chia sẻ kiến thức từ phía diễn giả mà là nơi các bác sĩ trao đổi, đưa ra vấn đề để cùng bàn luận và tìm ra phương án marketing tối ưu nhất, với mục đích tăng trưởng doanh thu bền vững.

Tại buổi hội thảo, dưới sự dẫn dắt của diễn giả Nguyễn Hồng Nga – Giám đốc marketing, truyền thông và thương hiệu của FPT Information System, các bác sĩ được tiếp cận với các kiến thức bao gồm:

Kiến thức về marketing căn bản

Các bác sĩ được làm quen với mô hình Marketing Mix 4Ps, 7Ps hay 4Cs. Đây là những hình thức, phương pháp bổ trợ cho hoạt động marketing, giúp cho hoạt động marketing hiệu quả hơn, phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Mô hình 4Ps trong marketing gồm 4 yếu tố cơ bản của sản phẩm hàng hóa, bao gồm Product (sản phẩm), Price (giá), Place (địa điểm) và Promotion (xúc tiến).

Product: Một phòng khám nha khoa có nhiều hoạt động, chức năng như lấy cao răng, trám răng, điều trị nha chu, niềng răng,… Trong số những dịch vụ đó, các phòng khám nha cần xác định được rằng, sản phẩm mà mình tập trung vào phát triển là gì. Việc này rất quan trọng trong việc triển khai các hoạt động tiếp theo.

Price: Chính sách định giá sản phẩm của phòng khám. Chi phí này sẽ ảnh hưởng đến số lượng dịch vụ và phòng khám có thể cung cấp cho khách hàng. Căn cứ vào giá trị dịch vụ, giá so với đối thủ, khách hàng, hình thức thanh toán,… mà phòng khám có chính sách giá cụ thể với từng trường hợp.

Place: địa điểm mà bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Việc mở phòng khám nha ở địa điểm nào ảnh hưởng trực tiếp đến các chiến lược marketing của phòng khám.

Promotion: Chính sách xúc tiến, quảng bá sản phẩm để nhiều người biết đến. Ngoài việc “tưới ẩm” cho fanpage, website, một trong những cách truyền thông tốt nhất cho các phòng khám nha là quảng cáo truyền miệng. Vì vậy, trải nghiệm của khách hàng cần được đặt lên hàng đầu.

(Ảnh 4Ps)

Marketing 7Ps là mô hình áp dụng cho sản phẩm dịch vụ, gồm  thành tố cơ bản của 4Ps và có thêm People (con người), Process (quy trình) và Physical Evidence (bằng chứng vật lý).

People: toàn bộ yếu tố liên quan đến hệ thống nhân sự trong phòng khám khi cung cấp trải nghiệm cho khách hàng. Không chỉ bác sĩ, y tá tại phòng khám cần được đào tạo bài bản về chuyên môn, mà những bộ phận khác như lễ tân, telesale, kế toán, bảo vệ, lao công,… cũng cần được training nghiệp vụ và thái độ làm việc. 

Process: việc khách hàng có quay trở lại không, có giới thiệu người thân đến phòng khám không phụ thuộc rất nhiều vào quy trình. Cần phải thống nhất quy trình từ khâu tiếp đón khách hàng, cung cấp dịch vụ, quá trình thành toán, chăm sóc khách hàng,…

Physical Evidence: bằng chứng vật lý ở đây là những chứng chỉ nha khoa, giải thưởng, những chia sẻ của bệnh nhân,… góp phần tạo dựng niềm tin từ phía khách hàng.

(Ảnh 7Ps)

Mô hình 4Cs là phần mở rộng của mô hình marketing mix. 4 chữ C tương ứng từng cặp với 4P, nhắc nhở khách hàng chú trọng vào trải nghiệm khách hàng.

Marketing thời đại của khách hàng

Mỗi phòng khám không chỉ đối mặt với đối thủ mà là đối mặt với thói quen tiêu dùng và tâm trí của khách hàng. Marketing hiện đại là cung cấp giá trị cho khách hàng và thỏa mãn tối đa nhu cầu của họ. Khi trải nghiệm tại phòng khám tốt, khách hàng sẽ tiếp tục quay lại và còn chia sẻ, lôi kéo những người khác trong mạng lưới xã hội của họ. Hiệu ứng lan truyền này sẽ tạo nên nguồn doanh thu lớn, mà chi phí nhỏ hơn rất nhiều so với việc đổ tiền vào quảng cáo tìm kiếm khách hàng mới.

Để đạt được điều đó, các phòng khám cần phát triển tôi đa sự tương tác với khách hàng, tạo những điểm chạm tốt trước, trong và sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ bằng những việc làm cụ thể.

Từ chối lợi nhuận xấu để vươn lên

Một khách hàng có thể chi hàng chục triệu sử dụng dịch vụ nha khoa của bạn. Nhưng nếu bạn tạo cho khách hàng trải nghiệm không tốt, khiến họ có cái nhìn thiếu tin tưởng đối với thương hiệu của bạn, tức là bạn đang tạo ra lợi nhuận xấu cho doanh nghiệp của mình. Phòng khám của bạn không chỉ mất đi 1 mà rất nhiều khách hàng về sau. 

“Nếu bạn làm hài lòng khách hàng họ may ra kể cho 6 người khác, nhưng nếu phật ý họ, họ sẽ kể cho 6000 người khác”

Đăng ký sửa tay khoan miễn phí