Nhiều người khi mở phòng khám nha khoa thường nghĩ đến ĐỊA ĐIỂM trước tiên. Điều này đúng nhưng không phải tất cả, trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội với hàng loạt công cụ Marketing online hiện nay, địa điểm phải được xem xét trên góc nhìn rộng hơn so với địa điểm vật lý thông thường.
Địa điểm chỉ là một phần của khái niệm “Điểm bán”. Điểm bán chính là cổng giao tiếp của bạn với khách hàng, nó có thể là cửa hàng mặt tiền, là trang web bán hàng, là nhân viên giao tiếp khách hàng …
Thử hình dung bạn bán shop online, đương nhiên bạn không cần địa điểm vật lý hoành tráng (bạn chỉ cần kho hàng!). Thay vào đó, điểm bán của bạn chính là trang web, là Fans Page trên mạng xã hội, là Zalo, là tổng đài chăm sóc khách hàng …
Nếu bạn bán hàng hiệu, cửa hàng ăn uống, thì điểm bán của bạn là địa điểm vật lý, và đương nhiên nó phải tốt thì bạn mới lấy điểm trong mắt khách hàng.
Bạn hay bất kỳ doanh nghiệp nào trên thế giới cũng không bao giờ đủ nguồn lực để cạnh tranh trên mọi mặt trận. Tức là bạn chỉ được phép chọn và tập trung cho MỘT LOẠI ĐIỂM BÁN.
Ta cùng xem xét từng loại nhé.
1. Điểm bán là địa điểm vật lý.
Một địa điểm tốt là địa điểm như thế nào? xét trên quan điểm của nha khoa. Nó bao gồm nhiều yếu tố để xét đến:
– Đặc tính dân cư trong khu vực: thu nhập trung bình? thói quen chi tiền (cho chăm sóc sức khỏe, làm đẹp).
– Mật độ dân cư trong bán kính phủ sóng của phòng khám.
– Đường phố nơi bạn đặt cơ sở. Rất nhiều người có ý tưởng sai lầm là đường càng to, đẹp thì địa điểm càng tốt.
Thực tế không hẳn vậy. Điều quan trọng của địa điểm là LƯU LƯỢNG và TỐC ĐỘ LƯU THÔNG của dòng xe cộ. Lưu lượng lớn là tốt, nhưng phải hai chiều, tốc độ nên ở mức trung bình thấp. Đường to, đẹp mà xe đi một chiều, tốc độ 40-50km/h thì chẳng ai có thời gian ngắm cái biển nha khoa bạn mới đầu tư hết dăm bẩy chục triệu cả.
Địa điểm cần có góc nhìn nơi mọi người có thể nhìn thấy bạn dễ dàng. Ví dụ bạn ở góc ngã tư, mọi người dừng đèn đỏ là nhìn thấy bạn – mọi người bị ép phải nhìn thấy bạn.
– Địa điểm tốt cũng cần xét đến các đối thủ cạnh tranh nữa. Nếu bạn bán đồ gỗ ở Hà Nội, tất nhiên Đê La Thành là lựa chọn tốt, có nhiều đối thủ cạnh tranh ngay cạnh bạn nhưng “buôn có bạn, bán có phường”, Ad đi mua đồ gõ cũng sẽ nghĩ đến đó đầu tiên. Phòng răng thì không vậy, mức cầu trong mỗi khu vực dân cư là có hạn, nếu ở đó đã có đại gia ngành răng, tốt nhất là bạn nên chọn nơi khác. Đừng tạo ra “đại dương đỏ” để rồi cùng nhau đi xuống. Chi phí để “lấy thêm một khách hàng của đối thủ” chắc chắn sẽ cao hơn để thu hút một khách hàng thông thường.
Nếu chiến lược của bạn là chọn địa điểm tốt, tất yếu chi phí mặt bằng cao, các hoạt động Marketing của bạn cũng chỉ có thể tập trung khai thác xoay quanh thế mạnh của điểm bán loại này.
Một lỗi thường gặp là bạn chọn mặt bằng giá cao, điểm bán tốt, nhưng bạn có thể chi quá ít để tôn sự nổi bật của nó, thay vào đó bạn lại dùng ngân sách Marketing để chạy quảng cáo truyền hình, hoặc SEO trang web…
2. Điểm bán online
Một địa điểm đẹp làm cho khách hàng dễ tìm thấy bạn hơn. Một điểm bán online cũng vậy, tất nhiên là dễ tìm trên mạng.
Nếu bạn đi theo chiến lược online, bạn nên lựa chọn địa điểm bình thường hơn, chi phí thấp hơn, nhưng bạn tập trung ngân sách để đầu tư cho “mặt tiền trên mạng” của bạn. Có thể là website đẹp, công phu, là SEO trên Google, là quản trị Fanpage tốt …
Hãy bắt đầu bằng những công cụ miễn phí hoặc chi phí thấp như Facebook. Có đến 57% dân số DƯỚI 34 tuổi, hơn 31 triệu người dùng Facebook, trung bình người dùng Việt nam online trên Facebook 169 phút / ngày (bạn đang đọc post này trên Facebook nhỉ!).
Lựa chọn ONLINE hay OFFLINE, Bạn đều đúng, nhưng hãy nhất quán với chiến lược của mình bạn nhé, thành công sẽ đến với bạn.
Tuần tới, Ad sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm về Việc sử dụng Facebook để tăng cường nhận biết của khách hàng đến phòng khám nha khoa của bạn.
Bài đăng lần đầu ngày: 12 Tháng chín, 2018 @ 11:25 sáng