Ngày nay, gần như mọi nha sĩ đều có những công cụ trực tuyến hỗ trợ, vậy bạn cần làm gì để tạo ra sự khác biệt?
Bạn có từng nghĩ quảng cáo online cho nha khoa là không cần thiết? Sau tất cả, dường như mọi nha sĩ trong năm đều quyết định tạo cho mình các hình thức marketing kĩ thuật số trong cuộc cạnh tranh online này.
Đừng nghĩ rằng marketing online là thứ gì đó quá khó không thể thực hiện bởi bạn biết không: Không phải tất cả nha sĩ đều thực sự đầu tư cho nó, vì thế phạm vi cạnh tranh sẽ không quá lớn như những gì bạn tưởng tượng.
Content marketing (Tiếp thị bằng nội dung) là gì?
Content Marketing chính là việc tạo ra các nội dung liên quan, hấp dẫn, thú vị và có giá trị để tiếp cận người dùng, thay đổi họ và thuyết phục họ lựa chọn mình, tin tưởng sản phẩm/ dịch vụ hoặc đơn giản chỉ là tin vào lời mình nói. Nội dung của nó có thể gồm nhiều hình thức: các bài viết trên blog, cập nhật trên mạng xã hội, podcast, hội thảo trên web (webinar), hình ảnh, video, meme, đồ họa thiết kế,…
10-15 năm trước, marketing nha khoa chỉ giới hạn trong những tờ quảng cáo in sẵn, thư gửi trực tiếp, những hình thức không liên tục và không cung cấp nhiều giá trị cho bệnh nhân. Đồng thời, các phương pháp truyền thống này cũng khó kiểm soát và không hiệu quả. Ngày nay, các chiến lược content marketing cho phòng khám giúp tiếp cận bệnh nhân khéo léo, bài bản và có hệ thống hơn, từ đó lợi nhuận cũng sẽ tăng theo.
Xem thêm: ,Lựa chọn địa điểm cho phòng khám nha khoa của bạn.
,Xem thêm: Gợi ý về cách làm Content Marketing cho phòng khám nha khoa mới mở.
Tiếp thị bằng nội dung đặc biệt hữu ích với nha sĩ bởi nhiều bệnh nhân vẫn lo lắng và chưa hình dung ra việc điều trị cụ thể sẽ như thế nào. Nó phá vỡ những rào cản truyền thống, cho phép đội ngũ nha khoa giới thiệu, giải thích kiến thức cho bệnh nhân, giúp họ thoải mái hơn chứ không chỉ là công việc ở trên ghế răng.
Tuy nhiên, phần lớn nha sĩ không phải là những chuyên gia marketing, vì vậy đây là năm cách đơn giản để nha sĩ có thể tạo ra một chiến lược content marketing phù hợp nhất cho bệnh nhân của mình:
1. Hiểu rõ khách hàng của bạn
Nếu bạn đề cập quá nhiều về chuyên môn, có thể sẽ gây lan man, khó hiểu cho bệnh nhân. Dù rằng sự chia sẻ đó là đáng giá, tốt hơn hết nội dung vẫn nên tập trung vào các lợi ích của bệnh nhân, ví dụ như phòng khám thân thiện, điều trị tập trung, việc hẹn lịch dễ dàng và có thể linh hoạt thay đổi…Bên cạnh đó, cần cân nhắc tránh hai điều: 1) các thuật ngữ nha khoa có thể gây nhầm lẫn cho người ngoài ngành (ví dụ có thể sử dụng “lỗ sâu” thay vì “sâu răng”, hay “kim loại hàn” thay vì “almagam”) 2) những hình ảnh minh họa cho các bệnh răng miệng hay phẫu thuật (ví dụ những hình ảnh chỉ phù hợp trong giảng dạy hay chuyên môn của bạn), vì nó có thể làm bệnh nhân sợ hoặc ngất đi.
2. Xây dựng kế hoạch content marketing
Cho dù bạn định đăng nội dung mới hằng ngày, hằng tuần hay hằng tháng, điều quan trong là nội dung đó phải phù hợp. Lên ý tưởng về nội dung trước thời hạn và tạo lịch biểu để các dòng nội dung mới luôn được cập nhật. Đây sẽ là cơ hội để toàn bộ đội ngũ trong phòng khám tham gia vào công việc marketing. Thông tin từ các phòng sẽ được kết hợp lại để đưa ra một nội dung chủ đề sao cho thu hút được nhiều bệnh nhân nhất. Ngoài ra việc chỉnh sửa và thay đổi nội dung theo mùa cũng rất quan trọng, ví dụ như các mẹo nhỏ với kẹo trong lễ Phục Sinh/Halloween trong mùa thu và mùa xuân, mẹo phòng ngừa chấn thương thể thao trong mùa hè hay lời nhắc nhở để được gia hạn các ưu đãi vào dịp cuối năm.
3. Video vui vẻ, hài hước
Các nội dung truyền thông trực quan mang lại hiệu quả vô cùng mạnh mẽ, và không gì có thể so sánh được với các video. Nha sĩ yên tâm vì bệnh nhân không đòi hỏi những video chất lượng quá cao hay các siêu phẩm Hollywood. Thực tế có những video rất hay trên Youtube chỉ được quay bằng camera của webcam laptop, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng…
Điều quan trọng nhất ở đây là nội dung phải hấp dẫn với bệnh nhân. Có thể ví dụ như các video mô tả ngắn gọn hướng dẫn chăm sóc sau điều trị, giải thích lợi ích của các kĩ thuật thông thường, hướng dẫn khi tới phòng khám hay đơn giản ghi lại lời chào của toàn thể đội ngũ nha khoa. Tuy nhiên, một số video tiêu biểu và hay nhất, được thu hút nhiều nhất trên mạng xã hội, lại hoàn toàn đơn giản là các video vui vẻ, hài hước như đồng loạt làm điệu bằng môi trong phòng mổ, các cuộc thi trang phục Halloween hay các trò đùa thú vị tại văn phòng khác là những video thực sự lan truyền qua mạng!
4. Thử nghiệm với live stream
Live stream thậm chí còn làm tăng độ phổ biến của video trực tuyến hơn nữa. Trên thực tế, hơn 80 phần trăm người dùng muốn xem một video trực tiếp hơn là đọc nội dung cập nhật trên mạng xã hội hoặc bài đăng trên blog.
Video trực tiếp cung cấp phương thức để bệnh nhân tương tác với phòng khám ngay tại thời điểm thực, cá nhân hóa nha sĩ và đội ngũ nha khoa, giúp tăng cường kết nối giữa bệnh nhân với thực tế phòng khám, từ đó cho bệnh nhân thấy điều trị không còn đáng sợ nữa. Lưu ý: live stream yêu cầu kết nối internet tốt cũng như chất lượng âm thanh cao, trung thực để video đạt hiệu quả tối đa. Chắc chắn nên nghĩ đến nó và sẽ rất thú vị khi bạn muốn “khoe” một công cụ hay thiết bị mới với những câu hỏi đáp nhanh chóng ngay trên live stream.
5. Đừng bỏ mặc nôi dung của bạn sau khi đăng
Một khi nội dung được tạo ra, đừng quên chia sẻ nó. Nếu bạn viết một bài blog trả lời một câu hỏi phổ biến của bệnh nhân, hãy chia sẻ một liên kết tới blog trên mạng xã hội và nêu bật lại nó trong newsletter (thư thông báo). Hỏi bệnh nhân trên Facebook những câu hỏi họ có về phòng khám của bạn nói riêng hoặc về nha khoa nói chung, đồng thời tạo một blog hoặc chuỗi vlog xung quanh câu trả lời của bạn. Nhắc nhở bệnh nhân về nội dung đó của bạn khi họ đang ở trên ghế răng. Thậm chí bạn có thể thêm các chỉ dẫn tại phòng khám hướng dẫn người bệnh truy cập blog, thêm liên kết “like trên facebook” trong mục chữ ký ở cuối email để xây dựng marketing online và tăng cường khả năng tiếp cận nội dung của bạn.
Việc tạo ra nội dung ấn tượng, thu hút bệnh nhân đòi hỏi thời gian và sự nỗ lực của cả nha sĩ và đội ngũ phòng khám, đó có thể là lý do khiến nhiều văn phòng nha khoa hiện nay vẫn chưa phát triển một chiến lược content marketing. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nó để thiết lập lợi thế cạnh tranh cho mình. Làm việc về content marketing cho phòng khám nha khoa sẽ giúp nâng cao hiểu biết và nhận thức về quảng cáo online, đồng thời xây dựng thương hiệu cho bản thân khác biệt với những người còn lại.
Bài đăng lần đầu ngày: 11 Tháng mười hai, 2018 @ 3:02 chiều