Nỗi sợ hãi nhất của bất cứ người bán hàng nào là người dùng không chấp nhận sản phẩm của họ dù tâm huyết và công sức họ bỏ ra lớn như thế nào. Yếu tố nào dẫn đến việc họ có sử dụng sản phẩm của mình? Cảm xúc chính là lý do cuối cùng khách hàng có lựa chọn tiếp tục mua/ sử dụng sản phẩm hay không. Dưới đây là 7 trải nghiệm người dùng là bí kíp giúp bạn giữ chân khách hàng – hoặc đá họ khỏi việc kinh doanh của bạn vĩnh viễn!
USABLE- Dễ sử dụng.
Không một ai muốn sử dụng một sản phẩm quá khó để dùng. Đồ hộp quà khó mở, sản phẩm gây cho khách hàng sự ức chế, đây là 1 điều khách hàng không bao giờ thích và họ mất thiện cảm.
Ví dụ: Tương ớt bóp mãi không lên? Vì sao Henz lại thiết kế chai tương cà úp ngược?.
Chiến lược Marketing đại tài này chính là từ việc khách không muốn chờ giọt tương cà chảy ra và khó khăn sử dụng chai tương khi sắp hết chai. Chỉ với 1 thiết kế thân thiện như vậy, doanh số tương cà của Henz tăng 7% với khách hàng mới, khách hàng mua sắm tăng 31,2% và sức mua cho Henz tăng 1,4%. Bạn có thấy sức mạnh của việc sản phẩm dễ sử dụng.
USEFUL- Hữu dụng.
Sản phẩm/dịch vụ của bạn tất nhiên được tạo ra để đáp ứng nhu cầu nhất định của người dùng, hay nói cách khác, đó chính là giải pháp cho vấn đề khách hàng đang gặp phải. Một ví dụ ở đây chính là dòng sản phẩm dao cạo lông cho phụ nữ Gillette. Phát hiện nhu cầu tẩy lông của phụ nữ có làn da mềm mượt trơn láng mà không phải chịu đau đớn.
Hoặc đối với content marketing, một bài viết của bạn có nhu cầu hữu dụng với người dùng. Khi người đọc cần thông tin về cách lựa chọn thịt bò, nếu bài của bạn viết quá sơ sài, không đưa ra hướng dẫn lựa chọn từ màu thịt, cách nhấn vào thịt bò, cách kiểm tra thớ thịt.. mà chỉ tập trung vào quảng cáo thịt bò của bạn, thì bài viết chắc chắn sẽ không được đón nhận, từ đó website không giữ chân được người dùng nữa.
DESIRABLE – Có tính thẩm mỹ.
Khi được thiết kế chỉn chu, hấp dẫn, chắc chắn khách hàng sẽ để ý tới sản phẩm của bạn. Thiết kế ở đây có thể là bao bì sản phẩm, cách đóng gói, nhãn hiệu…nên việc tập trung đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu là điều bạn cần làm.
Thêm vào đó đừng để sản phẩm của bạn “lạc hậu” với thị trường. Hãy luôn cập nhật ngoại hình của sản phẩm bằng cách tạo mới các thiết kế theo công nghệ, xu thế.
FINDABLE – Dễ dàng tìm kiếm thông tin.
Hãy tưởng tượng, sản phẩm của bạn đã được xuất xưởng nhưng trong tất cả những kênh bán hàng .. đều không thể thấy sản phẩm của bạn. Vậy thì người dùng làm sao biết đến sản phẩm hay trải nghiệm sản phẩm của bạn. Điều cần thiết nhất là bạn phải đưa sản phẩm lên kệ với việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Các thông tin cơ bản của sản phẩm cần được truyền tải ngắn gọn, rõ ràng và hữu dụng.
Ví dụ: Bạn có nhớ những bao bì Oishi ngày xưa của tuổi thơ, hướng dẫn sử dụng snack Oishi được vẽ rất thích thú như ăn khi xem bóng đá, khi chơi cùng bạn bè, … Đây là cách truyền tải hữu dụng với người dùng là các bạn tuổi học trò.
Khách hàng cũng phải dễ tìm thấy bạn bằng cách bạn phải tiếp cận với họ qua tất cả các kênh như website, bài SEO, bài fanpage …. Hãy để người dùng khi research về từ khóa, sản phẩm của bạn sẽ hiện ra trên top 1 và xuất hiện với họ. Giữ mật độ đăng bài, viết bài đúng chuẩn .. là cách bạn giúp người dùng tìm đến và trải nghiệm sản phẩm tốt nhất.
CREDIBLE – Đáng tin cậy.
Đây là điều rất đơn giản, sản phẩm của bạn cần được bảo chứng để tạo niềm tin cho người dùng. Sự bảo chứng có thể là những giấy phép FDA, ISO, hàng việt nam chất lượng cao hay được chứng nhận của nước ngoài,… mạnh hơn là những review của những người trong nước.
Vì vậy, hãy tận dụng đã từng sử dụng sản phẩm, chăm sóc hậu mãi họ thật kỹ và cho họ quyền lợi khi review sản phẩm của bạn.
Đặc biệt, đừng make up feedback hay những con số, người dùng đủ thông minh để biết đâu là review thật hay dùng tool.. Những giấy tờ sản phẩm, cũng hãy dùng giấy tờ có minh chứng, chứ không dễ dàng “mua bán” được.
Mua cũ đổi mới tay khoan Morita
ACCESSIBLE – Dễ tiếp cận.
Sản phẩm của bạn cần phải thiết kế phù hợp với trình độ hiểu biết của khách hàng. Sản phẩm của bạn có thể rất đặc thù, những cách bạn đưa nó đến khách hàng để họ hiểu phải rõ ràng đơn giản.
Ví dụ: với sản phẩm giàn khoan bằng robot, nếu người mua là kỹ sư, bài viết quảng cáo của bạn phải tập trung và truyền đạt những thông tin kỹ thuật. Nhưng nếu người mua là chủ doanh nghiệp, bài viết của bạn lại cần cho thấy hiệu quả của sản phẩm chứ không phải cách thức hoạt động … mà người chủ chắc chắn sẽ không hiểu rõ bằng nhân viên.
VALUABLE – Có giá trị
Có giá trị và hữu dụng là khác sản phẩm. Sản phẩm của bạn phải mang lại giá trị nhất định cho khách hàng. giá trị ở đây là điều làm cho khách hàng được thoải mái, được nâng tầm, được cảm thấy chuyên nghiệp.. Đây chính giá trị của sản phẩm – đem lại mối quan hệ tình yêu cho người dùng.
7 trải nghiệm người dùng trên đâu quá khó để bạn đem nó đến khách hàng, nếu biết làm đúng cách phải không? Trong thời đại Covid như thế này, người mua sản phẩm chính là người bạn phải giữ – níu – kéo không được làm mất niềm tin của khách hàng. Hãy để người dùng trải nghiệm sản phẩm của bạn một cách tốt nhất và sản phẩm của bạn cạnh tranh bằng cách áp dụng kiến thức qua 7 bước này nhé.
Bài đăng lần đầu ngày: 22 Tháng năm, 2021 @ 11:11 sáng