05 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ nha khoa

Xây dựng thương hiệu cá nhân chính là chìa khóa tạo nên sự khác biệt. Giữa vô vàn nha khoa ngoài kia, làm thế nào để khách hàng chú ý đến mình? Tham khảo ngay 05 bước xây dựng thương hiệu cá nhân tốt nhất cho bác sĩ nha khoa dưới đây. 

Gợi ý: Tại sao bác sĩ nha khoa cần có thương hiệu cá nhân? 

1. Chọn khách hàng mục tiêu của bạn

Một sai lầm lớn nhất của các nha sĩ khi xây dựng thương hiệu cá nhân là cố gắng thu hút tất cả mọi người. Trên thực tế, không phải ai cũng là khách hàng của bạn. Để thu hút đúng những người có thể trở thành khách hàng hoàn hảo của mình, bạn phải sẵn sàng đẩy lùi những người mà bạn không muốn phục vụ (vì không hiệu quả, vì không phù hợp phân khúc giá vân vân..). Điều này có nghĩa là bạn phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể và xây dựng thương hiệu cá nhân để thu hút họ.

5-buoc-de-nha-si-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan
Xây dựng thương hiệu cá nhân chính là chìa khóa tạo nên sự khác biệt.

Nó có vẻ trái ngược, nhưng nếu bạn cố gắng để được mọi người thích, bạn sẽ chẳng thu hút được ai. Bạn phải phân cực để nổi bật. Không phải tất cả những người tiếp xúc với bạn hoặc nhìn thấy thông điệp của bạn đều sẽ thích bạn hoặc cộng hưởng với bạn. Điều này là hoàn toàn hiển nhiên. 

Bạn không cần phải tiếp cận tất cả mọi người để xây dựng một phòng khám thành công. Bạn chỉ cần tiếp cận những khách hàng mục tiêu của mình.

Bạn hãy xây dựng các chân dung khách hàng hoàn hảo của mình. Bạn càng hiểu rõ về khách hàng hoàn hảo của mình, bao gồm cả những mong muốn và lo lắng của họ, thì bạn càng sẵn sàng để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mà họ thực sự muốn và cần.

Dưới đây là một số câu hỏi để giúp bạn phát triển hồ sơ khách hàng hoàn hảo của mình:

– Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, học vấn, tình trạng mối quan hệ, thu nhập, nghề nghiệp, v.v. của họ là gì?

– Mong muốn và khát vọng: Tương lai mong muốn của họ là gì? Ước mơ, mục tiêu và nguyện vọng của họ là gì?

– Nỗi đau và thách thức: họ đang phải vật lộn với điều gì? Điều gì đang ngăn cản họ đạt được mục tiêu?

2. Xây dựng “nền tảng thương hiệu” của bạn

Tính chính danh và nguyên bản của “nền tảng thương hiệu”

Nền tảng của bạn chính là thể hiện con người thật một cách có chiến lược trong mắt khách hàng. Bước đầu tiên để xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn là đặt nền tảng mà bạn có thể tự tin xây dựng. Nguyên tắc quan trọng ở đây là tính chính danh

Có một quan niệm sai lầm rằng xây dựng thương hiệu cá nhân có nghĩa là tạo ra một nhân vật nào đó. Nhưng nó lại không phản ánh chân thực bạn là ai, và do đó, nó không xác thực.

Thương hiệu cá nhân của bạn không nên là một nhân cách không giống thực. Xây dựng thương hiệu không phải là định vị bản thân như một cái gì đó không phải là bạn. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân là việc thể hiện con người thật của bạn có mục đích và có chiến lược với khách hàng. Thương hiệu cá nhân của bạn phải là sự phản ánh trung thực các kỹ năng, đam mê, giá trị và niềm tin của bạn.

Có một mẹo nhỏ để thương hiệu cá nhân của bạn gần gũi hơn với khách hàng, đó là đôi khi hay xây dựng cho thương hiệu của bạn có một vài “sự không hoàn hảo”, điều này làm bạn trở nên gần gũi hơn, “thực” hơn.

Các yếu tố chính của nền tảng thương hiệu của bạn:

Khi bạn đã xác định được nội dung thương hiệu hiện có của mình, bước tiếp theo là bắt đầu kết hợp các yếu tố chính của thương hiệu cá nhân đó. Các yếu tố này sẽ giúp định hướng các quyết định của bạn khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.

  • Mục đích của bạn (hay nha khoa của bạn): Hãy trả lời câu hỏi “Tại sao bạn lập nên nha khoa này”
  • Tầm nhìn thương hiệu: Hãy trả lời câu hỏi “Nha khoa của bạn hướng tới điều gì?”
05-buoc-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-bac-si-nha-khoa
Các yếu tố chính của nền tảng thương hiệu.

Bạn muốn được biết đến vì điều gì? Nếu bạn được biết đến như một chuyên gia hàng đầu về chủ đề XYZ, đó sẽ là gì? Có thể là:

– Chuyên gia Implant

– Chuyên gia Chỉnh nha

– Chuyên gia Nội nha …

  • Sứ mệnh thương hiệu: Bạn đại diện cho giá trị nào?

– Thông điệp thương hiệu: Thông điệp chính mà bạn muốn truyền đạt là gì? Bạn muốn củng cố thông điệp nào trong nội dung và trong hoạt động tiếp thị của mình? Nếu bạn chỉ có thể đưa ra một lời khuyên cho khán giả của mình, đó sẽ là gì?

– Tính cách thương hiệu của bạn: Một số đặc điểm và tính cách cá nhân mà bạn có thể đưa vào thương hiệu của mình là gì? Bạn muốn được nhìn nhận là rất bóng bẩy và chuyên nghiệp, hay có lẽ kỳ quặc và mạo hiểm hơn?

Bài đọc gợi ý: Nhận xét từ bệnh nhân – Tốt, xấu và Viral

3. Chiến lược nội dung

Tạo và truyền tải các nội dung miễn phí là một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu và giành được sự tin tưởng của khán giả mục tiêu. Thay vì cố gắng thuyết phục khán giả rằng bạn có thể giúp họ. Bạn hãy tạo nội dung thực sự  giúp họ. Điều này xây dựng lòng tin. Và giúp bạn định vị như một chuyên gia. Nó cũng cho thấy bạn là người có uy tín trong ngành của bạn.

Tạo chiến lược nội dung cho thương hiệu cá nhân của bạn:

Để tạo chiến lược nội dung cho thương hiệu cá nhân của bạn, hãy bắt đầu bằng cách tạo danh sách tất cả các chủ đề tiềm năng sẽ hữu ích cho đối tượng mục tiêu của bạn. Khán giả của bạn quan tâm điều gì?

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google để thực hiện nghiên cứu từ khóa và khám phá các chủ đề phổ biến mà khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm, tìm kiếm nhiều nhất.

Khi bạn đã có danh sách các chủ đề để tạo nội dung, bước tiếp theo là quyết định loại nội dung nào để tạo và nơi bạn sẽ xuất bản nội dung đó.

Các phương tiện nội dung phổ biến:

– Blog / trang web của bạn

– Phương tiện truyền thông xã hội (Tiktok, Facebook, Instagram, v.v.)

– YouTube

– Các nền tảng blog trực tuyến khác như Medium, Quora

– Email

Tập trung vào chất lượng và tính nhất quán

Để tiếp thị nội dung (content marketing) hoạt động hiệu quả, điều quan trọng là phải tập trung vào chất lượng và tính nhất quán. Không bao giờ xuất bản nội dung phản ánh không tốt về thương hiệu của bạn. (Tuy vậy đôi khi có thể cho mọi người thấy bạn có đôi chỗ chưa hoàn hảo. Và bạn luôn cố gắng hoàn thiện. Điều này giúp thương hiệu cá nhân của bạn thực hơn. Thương hiệu đời hơn và dễ gần hơn). Tiếp thị nội dung là kế hoạch dài hạn. Nhưng nó sẽ trả lợi ích dài hạn và đáng kinh ngạc khi được thực hiện đúng cách.

Việc tạo và quảng bá nội dung cũng tốn nhiều thời gian. Nó cũng tốn kém hơn những gì mọi người nhận ra. Vì lý do đó, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với 1-2 loại nội dung chính. (Chẳng hạn như bài đăng trên blog hoặc video). Kèm theo đó là 1-2 kênh chính như Facebook, Youtube,… Khi bạn bắt đầu nhận được kết quả tốt với chiến lược nội dung của mình, hãy tiếp tục và mở rộng sang các loại nội dung và phương tiện khác để tiếp cận nhiều người hơn.

4. Quan hệ công chúng: Hãy xuất hiện trước khách hàng nhiều hơn.

Xuất bản nội dung trên nền tảng của riêng bạn là một cách tuyệt vời để xây dựng khách hàng trung thành. Tuy nhiên nó cũng mất rất nhiều thời gian. Một cách nhanh hơn để xây dựng khách hàng của bạn là tiếp xúc với khách hàng của người khác .

Dưới đây là một số cách phổ biến để tăng khả năng hiển thị của bạn:

– Tích cực tham gia các sự kiện. Tham gia các hoạt động từ thiện. Tham gia hoạt động cộng đồng. Thể hiện trên các diễn đàn chuyên môn,… 

– Tham gia với tư cách là chuyên gia khách mời trên các diễn đàn, chương trình chuyên môn trong ngành nha khoa trên các phương tiện truyền thông, như: TV, đài, tạp chí,… Hoặc pr qua các trang báo uy tín, báo chuyên ngành,…

– Xây dựng cộng đồng riêng (networking): Thay vì cố gắng xây dựng một lượng lớn khách hàng. Hãy chuyển trọng tâm của bạn sang trở thành người lãnh đạo cộng đồng trong một thị trường ngách cụ thể. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Và hãy xây dựng cộng đồng để họ tương tác với nhau. Chia sẻ ý tưởng, hỗ trợ lẫn nhau và liên hệ trực tiếp với bạn. 

5. Hãy đưa ra một “đề xuất giá trị” cho khách hàng của bạn

“Đề xuất giá trị” là gì? Đó là cam kết về giá trị mà thương hiệu của bạn hứa sẽ mang lại cho khách hàng khi họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Hãy tạo một đề xuất giá trị mà khách hàng không thể từ chối.

Để xây dựng thương hiệu cá nhân có lợi nhuận, bạn cần có thứ gì đó để bán cho đối tượng mục tiêu của mình. Bạn cần một “đề xuất giá trị” giúp khách hàng giải quyết một vấn đề cụ thể hoặc đạt được một kết quả cụ thể.

Rất nhiều chủ phòng khám mắc sai lầm khi tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn. Nhưng rồi khám phá ra rằng không ai khác muốn hoặc sẵn sàng trả tiền cho nó.

Đây là lý do tại sao việc xác định khách hàng mục tiêu trước khi tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ là rất quan trọng. Khi bạn biết chính xác người mà bạn muốn giúp đỡ, bạn có thể tạo đề nghị là giải pháp hoàn hảo cho họ.

05-buoc-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-bac-si-nha-khoa 1
Hãy tạo một đề xuất giá trị mà khách hàng không thể từ chối.

Bước đầu tiên

để tạo ra một đề xuất giá trị không thể cưỡng lại là: Hãy định vị bạn là một chuyên gia. Bạn không phải một nha sĩ tổng quát. 

Hãy hứa với khách hàng một kết quả cụ thể. Thiết kế một đề nghị chuyên biệt để giúp họ đạt được kết quả đó. Một lời đề nghị chung chung. Kèm với một lời hứa mơ hồ ư? Chắc chắn không thể chiếm được lòng tin từ khách hàng.

Tiếp theo,

hãy tìm điểm chung giữa những gì bạn yêu thích, những gì bạn làm tốt nhất và những gì khách hàng lý tưởng của bạn mong muốn nhất. Sau đó, tạo một phiếu mua hàng nằm ở giao điểm của các tiêu chí này. Chúng tôi gọi đây là Công thức đề xuất giá trị .

Công thức đề xuất giá trị:

Điều bạn thích làm. + Điều bạn làm tốt nhất. + Điều mà khách hàng của bạn mong muốn nhất. = Đề xuất giá trị

Khi bạn có một đề xuất giá trị, bạn cần phải trình bày rõ ràng với khách hàng của mình. Đây là hai câu hỏi mà bạn cần trả lời rõ ràng và ngắn gọn:

Bạn là chuyên gia về điều gì? Câu trả lời của bạn cho câu hỏi này là đề xuất giá trị của bạn. Giá trị mà bạn cung cấp cho khách hàng của mình để đổi lấy việc tính phí họ là gì?

– Bạn làm nó như thế nào?  Đặt tên riêng cho quy trình, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khi bạn đặt cho nó một cái tên duy nhất. Tên đó ngay lập tức nổi bật so với bất kỳ ưu đãi cạnh tranh nào hứa hẹn cùng một kết quả.

Kết luận

Xây dựng thương hiệu cá nhân chính là cách bạn tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt. Điều quan trọng là thương hiệu cá nhân ấy phải mang tính chính danh. Và hãy mang đến được những đề xuất giá trị mà khách hàng không thể từ chối.  

Vy An,

Công ty Anh & Em

Bài gợi ý: Xu hướng tiếp thị nha khoa hàng đầu nha sĩ cần biết

Viết một bình luận

Đăng ký sửa tay khoan miễn phí