Trong thực hành nha khoa, bất kể kết quả hay chất lượng của ca điều trị có ra sao thì nha sĩ đều có thể trở thành đối tượng của những vụ khiếu nại nếu không nhận được sự đồng ý của bệnh nhân trước đó! Để tránh những rắc rối về pháp luật khi nha sĩ gặp phải những trường hợp trên, hãy tham khảo ngay 10 lời khuyên hàng đầu về pháp lý trong nha khoa dưới đây!
1. Luôn đảm bảo nhận được sự đồng ý của bệnh nhân trước mỗi ca điều trị
Để bảo vệ quyền tự chủ của bệnh nhân trong điều trị nha khoa, trường đại học Phẫu thuật Nha khoa Hoàng gia Ontario, Canada đã yêu cầu tất cả các nha sĩ phải có sự đồng ý của bệnh nhân đối với tất cả các điều trị. Nha sĩ được yêu cầu về mặt pháp lý để có được sự đồng ý của bệnh nhân đối với mọi thủ tục, bất kể là trẻ vị thành niên. Tại Ontario, yêu cầu này được bao gồm và được xác định trong Đạo luật đồng ý chăm sóc sức khỏe năm 1996 (HCCA). Đạo luật yêu cầu phải được xác định các yếu tố sau:
- Sự đồng ý phải liên quan đến việc điều trị;
- Sự đồng ý phải được thông báo;
- Sự đồng ý phải được đưa ra một cách tự nguyện
- Sự đồng ý không được thông qua bởi bất kỳ hình thức gian lận nào.
Theo luật pháp và chính sách của trường đại học, sự đồng ý này phải được chấp nhận trước khi bắt đầu điều trị.
Xem thêm: Những điều quản lý phòng khám nha khoa cần chú tâm
2. Đảm bảo rằng sự đồng ý được chấp nhận sau khi bệnh nhân đã được thông báo về tất cả các phương pháp điều trị
Bệnh nhân phải nắm được cách điều trị mà họ chuẩn bị tiếp nhận. Các nha sĩ nên thảo luận và giải thích tất cả các lựa chọn điều trị hợp lý với bệnh nhân, cũng như tất cả các thông tin liên quan khác. Bao gồm: các rủi ro, lợi ích, chi phí và các di chứng có thể có của điều trị. VIệc này sẽ giúp các bác sĩ không bị vướng phải những vấn đề pháp lý trong nha khoa.
3. Đảm bảo rằng có được sự đồng ý cho từng phần của kế hoạch điều trị
Bác sĩ phải giải thích mọi giai đoạn điều trị cho bệnh nhân nắm bắt và đồng ý. Vì thường không, bênh nhân sẽ không có kiến thức chuyên môn giống như nha sĩ. Họ có thể đồng ý với một quy trình mà không nhận ra rằng kế hoạch điều trị tổng thể của họ đòi hỏi nhiều thủ tục liên quan khác. Đặc biệt vấn đề này có thể phát sinh sau khi nhận hóa đơn hoặc sau khi có kết quả điều trị bất lợi.
4. Thỏa thuận với bệnh nhân bằng văn bản
Mặc dù điều này có thể không thực tế, nhưng có được sự đồng ý bằng văn bản của bệnh nhân là cách thực hành lý tưởng trong phòng khám nha khoa. Các nha sĩ nên thực hiện theo quyết định của mình trong việc xác định khi nào sự đồng ý bằng lời nói và bằng văn bản là phù hợp.
5. Đảm bảo rằng sự đồng ý diễn ra ngay tại thời điểm hiện tại
Bệnh nhân có thể thu hồi sự đồng ý trước hoặc thậm chí trong khi làm thủ thuật. Các nha sĩ nên đảm bảo rằng sự đồng ý diễn ra ngay tại cuộc trò chuyện với bệnh nhân. Hãy xác nhận rằng bệnh nhân sẽ đồng ý cho đến khi điều trị. Nếu có một khoảng cách về thời gian giữa ngày đồng ý ban đầu và ngày làm thủ thuật, nha sĩ nên xác nhận rằng bệnh nhân sẽ tiếp tục đồng ý với các thỏa thuận. Các nha sĩ nên thông báo cho bệnh nhân về tất cả trường hợp bất khả kháng có thể phát sinh trong quá trình phẫu thuật và thuyết phục họ đồng ý.
6. Có được sự đồng ý từ người thích hợp
Các nha sĩ nên xác định trong từng trường hợp ai là người phù hợp để lấy sự chấp thuận trước khi điều trị. Ví dụ, con chưa thành niên của cha mẹ ly dị có thể cần có sự đồng ý của cả hai cha mẹ. Tùy thuộc vào tuổi tác và sự trưởng thành của họ mà nha sĩ có những phương án cụ thể.
7. Lưu lại các cuộc thảo luận liên quan đến sự đồng ý trong hồ sơ bệnh án
Các nha sĩ nên lưu giữ hồ sơ về tất cả các cuộc thảo luận về sự đồng ý của bệnh nhân. Nếu nha sĩ có được sự đồng ý bằng lời nói của bệnh nhân nhưng không có hồ sơ về sự chấp thuận này, Tòa án có thể kết luận rằng đó là thiếu sự đồng ý. Chính vì thế việc lưu trữ hồ sơ rất quan trọng, các bác sĩ nên nêu rõ trong hồ sơ về quá trình chấp thuận của bệnh nhân, chi tiết quy trình điều trị, ý kiến và quyết định của bệnh nhân,…
Tham khảo: Phương pháp marketing nha khoa không tốn một xu
8. Tạo các biểu mẫu toàn diện để giải quyết vấn đề đồng ý của bệnh nhân
Các bác sĩ nên chuẩn bị sẵn các biểu mẫu để lấy được sự chấp thuận của bệnh nhân tại phòng khám của mình. Những mẫu văn bản này có thể bao gồm các chính sách văn phòng và các hình thức tiêu chuẩn. Các thủ tục nghiêm trọng hơn cần có các mẫu chấp thuận chi tiết và đảm bảo đúng yêu cầu pháp lý.
9. Thủ tục càng nghiêm trọng,phức tạp càng cần sự đồng ý của bệnh nhân
Thông thường, chỉ khi bị vướng vào các cáo buộc và vấn đề pháp lý trong nha khoa, chúng ta mới giật mình để tìm hiểu về nó. Trước khi tiếp nhận một ca điều trị, nếu nhận thấy rủi ro cao, các bác sĩ nên tư vấn chi tiết cho bệnh nhân hiểu hết các trường hợp có thể xảy ra. Để an toàn hơn, bác sĩ nên đảm bảo có sự chấp thuận của bệnh nhân bằng văn bản rồi mới tiến hành điều trị.
10. Xem xét pháp luật và chính sách có liên quan về sự chấp thuận của bệnh nhân trong nha khoa
Điều quan trọng là phải xem xét mọi luật pháp và chính sách có liên quan về sự chấp nhận của bệnh nhân trong nha khoa. Điều này có thể giúp các nha sĩ xác định nghĩa vụ cụ thể của họ.
Hy vọng với 10 lời khuyên trên, các bác sĩ nha khoa sẽ có những giải pháp để không vướng phải những vấn đề pháp lý trong nha khoa
Bài đăng lần đầu ngày: 24 Tháng bảy, 2020 @ 11:17 sáng