Nhân lực cho phòng khám nha khoa luôn cần đáp ứng các yếu tố cả về chuyên môn lẫn y đức và đó cũng là nguyên tắc vàng quyết định sự thành bại cho phòng khám của bạn. Việc đầu tư và chú trọng cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho phòng khám chưa bao giờ là thừa và cũng không hề dễ. Bài viết này sẽ chia sẻ 5 lưu ý giúp công tác bồi dưỡng nhân sự nha khoa của bạn đạt hiệu quả cao hơn.
Hiểu rõ thực trạng và năng lực nhân sự phòng khám
Trước hết, chúng ta cần phải hiểu rõ tình hình nhân lực tại phòng khám của mình, xác định được những điểm mạnh, điểm yếu, năng lực chuyên môn cũng như những kỹ năng mềm của nhân viên, người hỗ trợ cũng như là đội ngũ y tế.
Các chủ phòng khám nên đặt ra những yêu cầu nhất định về chuyên môn cũng như tinh thần trách nhiệm ngay từ khâu tuyển dụng để có được một đội ngũ nhân sự chất lượng và phù hợp nhất. Vai trò của người quản lý là vô cùng quan trọng, họ cần có khả năng bao quát, quan sát và đánh giá rõ năng lực của từng người trong quá trình làm việc. Đánh giá và hiểu rõ năng lực nhân sự cũng như các vấn đề đang gặp phải được coi là bước đầu tiên để đưa ra được lộ trình đào tạo và phát triển nhân lực phòng khám phù hợp.
Quản lý tốt nguồn nhân lực
Đào tạo và phát triển là một trong những hoạt động lớn trong công tác quản lý nhân lực và ngược lại, việc quản lý tốt cũng là điều kiện tối thiểu giúp việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đạt hiệu quả. Có 4 nguyên tắc vàng giúp ích cho việc quản lý nhân sự phòng khám nha khoa một cách quy củ và nâng cao hiệu suất làm việc:
– Đội ngũ y tế, nhân viên phục vụ phòng khám cần được đầu tư phát triển năng lực và được tham gia, đóng vào các hoạt động của phòng khám.
– Thiết lập các chính sách, chương trình thực tiễn giúp thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần cho nhân viên.
– Môi trường làm việc lành mạnh, kích thích phát triển và sử dụng tối đa năng lực nghiệp vụ, kiến thức về nha khoa và chăm sóc khách hàng.
– Quy hoạch nhân lực và quy hoạch phát triển phòng khám không bao giờ được tách rời.
Xem thêm: Nghệ thuật quản lý nhân sự trong nha khoa
Xác định rõ mục tiêu đào tạo
Việc xác định rõ mục tiêu giúp định hướng một cách cụ thể. Lập kế hoạch chính xác và dự trù được kinh phí cũng như hoạch định ra được những điều cần làm trong mỗi chiến lược đào tạo và phát triển nhân lực phòng khám, đặc biệt về nha khoa.
Các chủ phòng khám cần lưu ý một số mục tiêu sau nên được ưu tiên như: đào tạo, nâng cao kỹ năng chuyên môn về răng hàm mặt (đối với các kỹ thuật viên, điều dưỡng nha, y sĩ chuyên khoa,…). Không những thế, việc củng cố các kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp chuyên sâu về nha khoa cũng quyết định chất lượng đào tạo lâu dài. Tương tự như trên là chăm sóc khách hàng, điều trị, chẩn đoán và tăng chất lượng trải nghiệm của khách tại phòng khám.
Chú trọng đầu tư tổ chức và quản lý công tác đào tạo liên tục
Tùy từng mục tiêu và khả năng, phòng khám nha nên đầu tư tốt nhất có thể vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân sự vừa có “tâm” vừa có “tầm”. Thay vì để ý quá nhiều các “chiêu trò quảng cáo”, các phòng khám nên đặc biệt quan tâm việc nâng cao năng lực của nhân viên, đảm bảo các đội ngũ y khoa nha sĩ luôn được nâng cao kỹ năng, trình độ để nâng cao chất lượng chuyên môn phòng khám. Bởi lẽ nhân sự tốt, chuyên môn tốt chính là giúp chất lượng dịch vụ và uy tín của phòng khám tăng cao, đem lại độ tin tưởng và trải nghiệm tốt của khách hàng tại phòng khám; “tiếng lành đồn xa” chính là biện pháp marketing hữu hiệu nhất giúp phòng khám thu hút khách.
Tạo động lực khích lệ nguồn nhân lực
Một cách không thể thiếu giúp kích thích hiệu quả đào tạo và phát triển nhân lực phòng khám không đâu xa chính là việc quan tâm nhu cầu tinh thần, liên tục khích lệ, tạo động lực phát triển cho đội ngũ nhân sự. Bất kể nhân viên nào, dù là bác sĩ, y tế hay bộ phận tiếp tân,… cũng đều có nhu cầu được công nhận về năng lực, được khen thưởng và được tạo cơ hội thăng tiến.
Xem thêm: 3 bước tạo động lực cho nhân viên giúp nha khoa tăng trưởng nhanh chóng
Kết luận
Trên đây là 5 lưu ý không thể bỏ lỡ trong việc đào tạo và phát triển nhân lực phòng khám, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Không chỉ chú ý đến hiệu quả và quảng bá hình ảnh phòng khám, nhà quản lý cũng cần đầu tư nhiều hơn đến chính đội ngũ nhân viên của mình.
Bài đăng lần đầu ngày: 19 Tháng Một, 2022 @ 3:00 chiều