Những cách hiệu quả để điều trị cho bệnh nhân Nha khoa (Phần 1)

Trong một cuộc khảo sát gần đây với 18.000 người trên toàn thế giới, 61% số người được hỏi báo cáo rằng họ bị sợ đi chữa răng và lo lắng.

Thông thường, sự lo lắng của bệnh nhân biểu hiện là tránh răng, điều này có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe răng miệng cực kỳ hoặc chất lượng cuộc sống thấp.

dieu-tri-cho-benh-nhan-nha-khoa

Trong một phòng khám nha khoa, bệnh nhân lo lắng có thể biểu hiện cáu kỉnh và hoặc không hợp tác trong điều trị, và có xu hướng có phản ứng đau lớn hơn so với các bệnh nhận khác. Những phản ứng này là vấn đề đối với không chỉ bệnh nhân, mà đối với các chuyên gia nha khoa. Vì những cảm giác lo lắng tiêu cực này có thể chuyển sang trợ thủ và Bác sĩ lâm sàng.

Natica Boland – một bác sĩ nha khoa (RDH) đã đăng ký làm việc tại một văn phòng nha khoa Aspen ở Ankeny, Iowa. Bệnh nhân đã làm tăng căng thẳng và lo lắng của Bác sĩ trong toàn bộ cuộc hẹn và thậm chí khó có thể làm dịu hoàn toàn sự căng thẳng của Bác sĩ sau cuộc hẹn, khi Bác sĩ gặp bệnh nhân tiếp theo. Bắt đầu là huấn luyện các kỹ thuật thở với bệnh nhân đang lo lắng, cuối cùng thì Bác sĩ cũng tập các bài tập để giúp giảm bớt lo lắng trong việc điều trị cho bệnh nhân.

Để tránh những trải nghiệm tiêu cực cho bệnh nhân và đảm bảo chất lượng chăm sóc. Quan trọng là các Nha sĩ và tất cả các thành viên trong nhóm phải hiểu và thực hành những cách hiệu quả để giúp bệnh nhân giảm bớt lo lắng cũng như vượt qua nỗi sợ hãi của họ. Điều này đặc biệt đúng với RDH, vì họ thường là những người đầu tiên gặp bệnh nhân khi đến phòng khám.

Mục tiêu của một chuyên gia nha khoa là làm giảm bớt sự lo lắng theo cách mà bệnh nhân hài lòng và được chăm sóc đúng cách trong thời gian ngắn. Tuy nhiên cũng cần tạo cho bệnh nhân có thiện cảm với phòng khám và Bác sĩ là động lực cho những lần khám tiếp theo trong tương lai.

Dưới đây là một số chiến lược để quản lý, điều trị và khuyến khích hiệu quả các bệnh nhân đã được chứng minh là có giá trị tại các phòng khám trên toàn quốc.

Chăm sóc và giao tiếp

Đối với bệnh nhân, sự đồng cảm và hiểu biết đi một chặng đường dài. Dành thời gian để lắng nghe bệnh nhân nói lên nỗi sợ hãi và lo lắng của họ có thể khiến họ cảm thấy được chào đón và cuối cùng là thư giãn.

dieu-tri-benh-nhan-nha-khoa

Điều quan trọng nhất về việc trở thành một nha sĩ giỏi là được an ủi và trở thành một người giao tiếp tốt, ông nói, Natalie Semaan, Nha sĩ chính tại Bourbonnais, Illinois, văn phòng của Aspen:

Mối quan hệ của bệnh nhân với đội ngũ Nha sĩ và trợ thủ cũng giống như bất kỳ người nào khác mà họ được hưởng lợi từ giao tiếp trung thực, cởi mở. Khi nói chuyện với bệnh nhân, bình thường hóa cảm giác lo lắng và tránh sự tiêu cực là có lợi. Hơn nữa, bệnh nhân nên được khuyến khích đặt câu hỏi, và họ nên được thông báo trong suốt quá trình điều trị.

Một cách hiệu quả để làm điều này là kỹ thuật “Tell-show-do”.

“Tell” là một phần của kỹ thuật liên quan đến giải thích bằng lời nói về tổng thể liên quan đến cách điều trị.

“Show” bao gồm các chứng minh cho bệnh nhân về các khía cạnh thị giác, thính giác, khứu giác và xúc giác của phương pháp.

“Do” – Cách làm một phần của kỹ thuật này là việc hoàn thành của phương pháp điều trị răng mà không làm sai lệch từ lộ trình đặt ra trong “Tell” và “Show”.

Kiểm tra bằng lời nói trên bệnh nhân trước, trong và sau khi điều trị nha khoa là một cách tuyệt vời để thiết lập một cách xây dựng sự nhạy cảm, đồng cảm.

Kiểm soát và phân tâm

Các nha sĩ và thành viên trong nhóm đã tìm thấy cho bệnh nhân kiểm soát lo âu nha khoa trong toàn bộ cuộc hẹn của họ, bao gồm cả quy trình nha khoa cụ thể, là có lợi. Ví dụ, để bệnh nhân quyết định khi nào công việc bắt đầu, có một sự khác biệt giữa, hãy cho tôi biết khi nào bạn sẵn sàng, và mở rộng.

Boland cho phép bệnh nhân lo lắng giữ nước hút, cho họ quyền kiểm soát khi họ cần phải thở ra. Cô cũng khuyến khích các bệnh nhân bày tỏ khi họ cần nghỉ giải lao đơn giản nhưng các tín hiệu tay rõ ràng cho sự dừng lại và tiếp tục cho phép các bệnh nhân lo lắng kiểm soát nhịp độ của cuộc hẹn.

Cung cấp phiền nhiễu là một cách khác để cho phép bệnh nhân kiểm soát cuộc hẹn nha khoa của họ. Làm dịu, âm nhạc hấp dẫn khắp văn phòng nha khoa cũng như khuyến khích bệnh nhân mang tai nghe và danh sách nhạc của riêng họ. Trang bị cho mỗi chiếc ghế nha khoa một chiếc tivi là một chiến lược khác mà một trong nhiều văn phòng am hiểu công nghệ đã áp dụng.

Đối với những người ít thiên về công nghệ, việc hỏi một bệnh nhân về một sở thích hoặc trải nghiệm tích cực gần đây có thể chỉ là làm dịu đi.

Mời các Bác sĩ đón đọc Phần 2 “Những cách hiệu quả để điều trị cho bệnh nhân nha khoa” để có đầy đủ thông tin giúp Bác sĩ tìm ra được cách hiệu quả nhất áp dụng cho phòng khám của mình.

Viết một bình luận

Đăng ký sửa tay khoan miễn phí