Lợi nhuận xấu – Lợi nhuận tốt, ghi nhận từ “Good Profit” của tác giả Charles Koch

lợi nhuận, Công ty Anh & Em | J. Morita Việt Nam

Phân biệt lợi nhuận tốt và lợi nhuận xấu

Lợi nhuận xấu là gì?

Lợi nhuận xấu là những khoản lợi nhuận thu được từ việc hy sinh mối quan hệ với khách hàng. Bất cứ khi nào khách hàng cảm thấy bị lừa dối, bị ngược đãi, bị bỏ qua hoặc bị ép buộc, thì lợi nhuận mang lại chính là lợi nhuận xấu. 

Lợi nhuận xấu phát sinh khi bạn tiết kiệm tiền hay kiếm thêm lợi nhuận bằng cách mang lại trải nghiệm tệ hại cho khách hàng. Về cơ bản, nó có nghĩa là bạn đang bóc đi giá trị từ khách hàng, thay vì tạo ra giá trị cho tất cả các bên. 

Khai thác lợi nhuận xấu là cách làm thiển cận, là tư duy kinh doanh ngắn hạn. Cách tiếp cận này tối đa hóa lợi nhuận ngắn hạn nhưng lợi nhuận đó sẽ sớm bị triệt tiêu trong dài hạn bởi nó tiêu diệt lòng trung thành, sự tin tưởng và sự gắn bó của khách hàng.

Sẽ không có khách hàng nào quay trở lại hoặc tham gia thêm nếu họ cảm thấy bị lợi dụng hoặc bị đánh giá thấp.

Lợi nhuận Xấu có thể cao hơn trong ngắn hạn nhưng chỉ Lợi nhuận Tốt mới có thể thúc đẩy giá trị lâu dài và bền vững, qua đó giúp nha khoa của bạn phát triển.

Làm thế nào để phát hiện nha khoa của bạn đang khai thác lợi nhuận xấu?

Bạn cần đánh giá trải nghiệm của bệnh nhân, các bên liên quan như nhà cung cấp và nhân viên của bạn.

Lấy ví dụ về nhân viên. Bạn có thể kiếm nhiều lợi nhuận hơn bằng cách trả lương thấp, ít phúc lợi và điều kiện làm việc trở nên khó khăn. Điều này sẽ tiết kiệm tiền và mang lại nhiều lợi nhuận hơn trong ngắn hạn. 

Tuy nhiên, về lâu dài, sẽ có một lực lượng nhân viên không hài lòng và chán nản sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Ai muốn được phục vụ bởi những nhân viên ghét công việc của họ?

Nếu bạn muốn có những nhân viên gắn bó, bạn cần dành thời gian để thiết lập nhóm của mình để đạt được thành công. Và bạn cần làm điều này hàng ngày. Thu nhập của nhân viên tăng lên và lượng khách hàng của bạn cũng vậy.

Hay ví dụ từ việc đầu tư đúng mức trang thiết bị cũng vậy. Bạn có thể tiết kiệm và sử dụng các máy móc kém chất lượng, lạc hậu để điều trị. Nó giúp bạn tiết kiệm chi phí, nhưng việc sử dụng thiết bị không đảm bảo sẽ làm giảm chất lượng điều trị, tỷ lệ thành công của các ca điều trị giảm xuống.

Về lâu dài, đây chính là nguồn nguyên nhân làm bạn mất dần khách hàng. Bởi sớm, hay muộn, khách hàng cũng nhận ra và bỏ bạn đi, thậm chí kể cho nhiều khách hàng khác.

Với lợi nhuận xấu, bạn không thấy tác động của nó ngay lập tức. Nó mất thời gian nhưng sau đó là tàn phá và bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để sửa chữa. Hoặc đôi khi là không thể sửa chữa – nó phá huỷ thương hiệu nha khoa của bạn

Ba bước loại bỏ lợi nhuận xấu trong nha khoa của bạn.

  1. Tìm kiếm sự tồn tại các lợi nhuận xấu trong nha khoa và loại bỏ chúng.
  2. Xem xét các khách hàng không hài lòng và lý do.
  3. Cân nhắc phương thức biến họ thành những người ủng hộ nhiệt tình cho nha khoa của bạn. Điều này được thực hiện với quy trình nội bộ thông suốt và dịch vụ khách hàng hàng đầu.

Lợi nhuận tốt là gì?

Nhiều nha khoa hiện đang nhận ra rằng những khách hàng hài lòng và gắn bó không chỉ có giá trị hơn nhiều trong ngắn hạn. Đó còn là cách duy nhất để kinh doanh bền vững.

Là một nhà lãnh đạo, nếu bạn không phân biệt được giữa lợi nhuận tốt và xấu. Sự tăng trưởng nha khoa của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Bạn dần đánh mất khách hàng và tiếp theo là doanh thu tương lai.

Lợi nhuận tốt là khi bạn tạo ra giá trị cho khách hàng theo cách giúp họ cải thiện cuộc sống. Lợi nhuận tốt là kết quả của những đổi mới mà khách hàng sẵn sàng lựa chọn và trả tiền; đó là kết quả của các quyết định kinh doanh tạo ra giá trị lâu dài cho mọi người – khách hàng, nhân viên, cổ đông và xã hội.

Đọc thêm: 07 Chiến lược kinh doanh giúp thu hút nhiều khách hàng.

Bài học rút ra từ sách “Lợi nhuận tốt” của Charles Koch

Charles Koch tin rằng thành công lâu dài trong kinh doanh là nhờ tinh thần kinh doanh có nguyên tắc. Trong cuốn sách của mình, “Lợi nhuận tốt”, ông đi sâu vào khuôn khổ của phương pháp Quản lý dựa trên thị trường – triết lý kinh doanh mà ông đã hình thành làm nền tảng cho loại hình kinh doanh có nguyên tắc đã giúp Koch Industries Inc. thành công như vậy. Ông tin rằng đó là một triết lý mà các doanh nghiệp khác có thể sử dụng để đạt được thành công của chính họ.

lợi nhuận, Công ty Anh & Em | J. Morita Việt Nam
Tạo ra lợi nhuận tốt là cách duy nhất phát triển nha khoa

Xây dựng triết lý quản lý dựa trên thị trường để tạo ra lợi nhuận tốt bền vững.

Để tạo ra lợi nhuận tốt, một công ty phải liên tục đổi mới và tạo ra giá trị cho khách hàng của mình.

Ở đây, dựa trên những câu chuyện chân thực, tiết lộ từ năm thập kỷ kinh doanh của ông. Cuộc đời kinh doanh nhiều thành công cũng như vấp ngã của công ty. Koch đưa người đọc đi từng bước qua năm khía cạnh của Quản lý dựa trên thị trường. Phương pháp này cho phép các cổ đông, doanh nhân, nhà lãnh đạo , sinh viên – và những người đổi mới, người giám sát và nhân viên thuộc mọi loại, trong bất kỳ lĩnh vực nào – cách áp dụng các nguyên tắc để tạo ra Lợi nhuận tốt trong tổ chức, công ty và cuộc sống của họ.

Việc xem các tổ chức thông qua năm khía cạnh khác nhau về văn hoá nội bộ cho phép các vấn đề được chẩn đoán và khắc phục dễ dàng hơn. Các khía cạnh bao gồm tầm nhìn, phẩm hạnh và tài năng, quy trình tri ​​thức, quyền quyết định và khuyến khích phát triển.

Mỗi khía cạnh này cung cấp một thấu kính để hiểu và vượt qua những trở ngại phức tạp mà các tổ chức phải đối mặt. Chúng ta sẽ lần lượt điểm qua các khía cạnh này.

Tầm nhìn.

Tầm nhìn – xác định cách thức và vị trí mà bạn có thể tạo ra giá trị lâu dài nhất. Một tầm nhìn đúng cần chỉ ra được cách thức để bạn có thể tạo ra giá trị tốt hơn cho bệnh nhân và hưởng lợi đầy đủ nhất từ nó.

Quy trình bắt đầu bằng việc đánh giá thực tế tiềm năng cốt lõi trong nha khoa của bạn, xác định sơ bộ cơ hội mà những năng lực này có thể tạo ra giá trị cao nhất. Quyết định sơ bộ này phải được thiết lập thông qua việc cải thiện quan điểm liên quan đến những gì sẽ xảy ra trong ngành.

Phẩm hạnh

Để trở thành một nha khoa thực sự thành công, đứng vững và vượt trội trước thử thách của thời gian, Phẩm hạnh và tài năng phải được đề cao. Hai yếu tố này giúp đảm bảo rằng các cá nhân với các kỹ năng, giá trị và năng lực chính xác được tuyển dụng, giữ lại và phát triển.

Kỹ năng để tạo ra giá trị đích thực phụ thuộc vào một nền văn hóa kinh doanh, đạo đức mà người lao động say mê tìm kiếm. Mặc dù người lao động được chọn và giữ trên cơ sở niềm tin và giá trị của họ, họ cũng phải có tài năng cần thiết để tạo ra kết quả.

Đức hạnh mà không có tài năng cần thiết sẽ không tạo ra giá trị. Nhưng tài không bao gồm đức là nguy hiểm và có thể khiến doanh nghiệp và những người lao động khác gặp rủi ro. Những người lao động không đủ phẩm chất đạo đức thường gây hại cho doanh nghiệp nhiều hơn những người không đủ tài năng.

Quy trình tri thức

Thu thập, tạo, chia sẻ và áp dụng kiến thức phù hợp, đồng thời theo dõi và đo lường khả năng sinh lời. Doanh nghiệp giàu có nhất khi kiến thức dồi dào, sẵn có, quan trọng, rẻ và ngày càng phát triển. Việc phát hiện và áp dụng kiến thức hướng đến việc nâng cao việc sử dụng, tiêu thụ và các nguồn lực.

Trong một doanh nghiệp, kiến thức là cần thiết để tạo ra giá trị tốt hơn cho khách hàng và doanh nghiệp. Quy trình kiến thức là cách thức mà doanh nghiệp phát triển, thay thế, áp dụng và chia sẻ kiến thức để tạo ra giá trị.

Quyền quyết định.

Koch chỉ ra rằng quyền quyết định đang đảm bảo các cá nhân chính xác có vai trò phù hợp với quyền lực chính xác để ra quyết định và giữ họ chịu trách nhiệm.

Khuyến khích phát triển.

Đó chính là ưu đãi – tri ân mọi người theo giá trị mà họ tạo ra cho doanh nghiệp. Ví dụ, Koch đã sử dụng các biện pháp khuyến khích để cố gắng gắn lợi ích của mọi nhân viên với lợi ích của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là phấn đấu trả cho người lao động một phần giá trị được tạo ra.

Lợi nhuận là một động lực có ảnh hưởng thúc đẩy các doanh nhân nhận thức và chấp nhận rủi ro để thấy trước và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xây dựng tám yếu tố chính yếu trong văn hoá doanh nghiệp để luôn hướng tới Lợi nhuận tốt

Charles Koch cũng đưa ra tám yếu tố quan trọng trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp hướng tới lợi nhuận tốt. Đó là:

Chính trực.

Lãnh đạo và nhân viên cần có can đảm để luôn hành động chính trực và phù hợp với tầm nhìn của nha khoa.

Quản lý và Tuân thủ.

Hành động có quan tâm đến quyền của người khác. Tôn vinh ý định của nhà tài trợ theo cách nâng cao tầm nhìn của chúng tôi. Tuân thủ tất cả các luật và quy định. Dừng lại, suy nghĩ và hỏi.

Triết lý kinh doanh.

Thực hành triết lý đôi bên cùng có lợi. Chứng minh cho mọi người thuộc mọi thành phần và quan điểm rằng triết lý này sẽ cải thiện cuộc sống của con người. Thu hút, động viên và trao quyền cho càng nhiều người càng tốt để trở thành những doanh nhân thay đổi xã hội, cống hiến cho việc thúc đẩy một xã hội cùng có lợi.

Chuyển đổi.

Chuyển đổi bản thân, tổ chức của bạn và nỗ lực mọi người. Tìm kiếm, phát triển và sử dụng tầm nhìn, chiến lược và phương pháp sẽ cho phép giúp mọi người cải thiện cuộc sống của họ và khuyến khích sự chấp nhận nhanh chóng trên toàn xã hội.

Kiến thức.

Có được kiến ​​thức tốt nhất từ ​​bất kỳ và tất cả các nguồn sẽ cho phép bạn cải thiện hiệu suất của mình. Chia sẻ kiến ​​thức của bạn một cách chủ động. Cung cấp và mời chào thách thức một cách nhất quán và tôn trọng.

Khiêm tốn.

Hãy khiêm tốn, trung thực về mặt trí tuệ và đối phó với thực tế một cách xây dựng. Phát triển ý thức chính xác về giá trị bản thân dựa trên điểm mạnh, điểm yếu và những đóng góp của bạn. Hãy giữ bản thân và những người khác có trách nhiệm với những tiêu chuẩn này.

Tôn trọng.

Đối xử với mọi người bằng sự trung thực, phẩm giá, tôn trọng và tế nhị. Nắm bắt những quan điểm, kinh nghiệm, năng khiếu, kiến ​​thức và kỹ năng khác nhau để tận dụng sức mạnh của sự đa dạng.

Tự thực tế hóa bản thân.

Hãy là một người học hỏi suốt đời, phát triển năng khiếu của bạn thành các kỹ năng tạo ra giá trị và giúp bạn nhận ra tiềm năng của mình. Điều này là cần thiết cho sự hoàn thiện. Khi bạn ngày càng trở nên thực tế hóa bản thân. Bạn sẽ đối mặt với thực tế tốt hơn, đối mặt với những điều chưa biết, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và giúp người khác thành công.

Về tác giả.

Charles Koch là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Koch Industries. Đây là một trong những công ty tư nhân lớn nhất của Mỹ. Ông là một nhà từ thiện có ảnh hưởng trong hơn 50 năm. Ông hỗ trợ giáo dục cộng đồng. Thành lập và tham gia các tổ chức giải quyết tình trạng nghèo dai dẳng. Ông nghiên cứu chính sách tập trung vào việc phát triển các giải pháp cho các vấn đề xã hội. Ông đã thành lập nhiều tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm cả Stand Together. Ông có hai bằng thạc sĩ về kỹ thuật hạt nhân và hóa học của MIT. Ông sống ở Wichita, Kansas cùng với vợ, Liz. Ông cũng là tác giả Best seller của Thời báo New York. Cuốn sách gần đây nhất của ông là Believe in People: Bottom-up Solutions for a Top-down World. (Tạm dịch: Tin vào con người: Giải pháp từ dưới lên cho một thế giới từ trên xuống).

Sharing is caring!

Viết một bình luận

Đăng ký sửa tay khoan miễn phí