“Cuốn sách của tôi không phải là cuốn sách với những ý tưởng hoa mỹ, ngôn tình về quảng cáo. Nó là cuốn sách nhìn quảng cáo dưới lăng kính khoa học, dẫu hơi lạnh lùng.” Đó chính xác là những gì tác giả Hồ Công Hoài Phương mang lại trong “Quảng cáo không nói láo”. Với cuốn sách này, các chủ phòng khám có thể học hỏi được những gì? Có những lầm tưởng nào trong quảng cáo nha khoa? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan nhất trước khi trải nghiệm cuốn sách nhé!
Về quảng cáo nha khoa
Quảng cáo nha khoa và nguyên tắc ABC
Trong thị trường quảng cáo khắc nghiệt như hiện nay, làm thế nào để đánh giá một mẩu quảng cáo nha khoa hiệu quả? Câu trả lời nằm ngay trong quy tắc ABC và phải đúng theo trình tự này.
A – Attention: Mẫu quảng cáo sẽ không hiệu quả nếu không ai chú ý đến nó. Không có A, sẽ không có B và C. Và các công ty quảng cáo được trả tiền để làm việc này. Nếu như mẩu quảng cáo nha khoa của bạn không có khả năng làm người khác chú ý, bạn sẽ phải tốn rất nhiều tiền để lặp lại mẩu quảng cáo đó.
B – Branding: Khi đã chú ý, xem xong mà người khách hàng không biết nha khoa nào đang quảng cáo thì bạn đang phí tiền hoặc đang quảng cáo cho đối thủ. Chính vì thế, việc tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu nha khoa rất quan trọng. Hãy tìm cách để tên nha khoa của bạn luôn nằm trong top đầu sự lựa chọn của khách hàng.
C1 – Consolidate: Quảng cáo giúp củng cố những gì khách hàng đang nhớ về thương hiệu nha khoa của bạn, như một thuộc tính, liên tưởng, thái độ. Để từ đó, khách hàng sẽ lặp lại quá trình sử dụng dịch vụ của nha khoa. Không quảng cáo, xa mặt sẽ cách lòng.
C2 – Changing: Cuối cùng, xem xong quảng cáo mà không phát sinh sự chuyển đổi từ khách hàng thì quảng cáo đó không hiệu quả.
Nghĩ, cảm và nhớ
Có ba tác động của quảng cáo lên khách hàng là: suy nghĩ, cảm nhận và gợi nhớ. Ngày nay việc tạo ra điểm bán hàng độc đáo (USP) là rất khó khăn. Nhưng chúng ta có thể tạo ra cảm xúc độc đáo (UEP) cho thương hiệu nha khoa của mình. Tạo ra những trải nghiệm khách hàng tốt nhất cũng là cách để nha khoa của bạn tạo nên UEP cho thương hiệu của mình.
Không có quảng cáo lý tính hay cảm xúc. Chỉ có quảng cáo mô tả lý tính của sản phẩm/dịch vụ một cách cảm xúc. Chúng ta không hề lý trí, chúng ta quyết định dựa vào cảm tính. Quảng cáo hay là một câu chuyện đẹp và mang đầy tính thư giãn. Điều đó sẽ tạo được sự thân thiện cho khách hàng và dễ dàng hơn khi họ ra quyết định.
Quảng cáo không nhất thiết phải thuyết phục. Quảng cáo là trò chơi của bộ nhớ. Nhiệm vụ quan trọng của quảng cáo là làm cho càng nhiều khách hàng nhớ đến bạn càng tốt.
Về thương hiệu nha khoa
Thương hiệu có phải là cái hiệu được thương?
Một trong những mục tiêu mà chúng ta thường hướng đến khi xây dựng thương hiệu là lòng trung thành và tình yêu thương hiệu. Đến mức mà có khá nhiều chuyên gia thương hiệu định nghĩa thương hiệu là cái hiệu được thương.
Đối với thương hiệu nha khoa thì sao? Một thương hiệu nha khoa mạnh là thương hiệu được nhớ, nhớ càng nhiều càng tốt, nhớ vào nhiều thời điểm trải nghiệm dịch vụ khác nhau càng tốt và quảng cáo có tác động duy trì bộ nhớ đó. Và nhiệm vụ của các chủ nha khoa là chính làm gì đó để khiến khách hàng “thương nhớ” mình.
Xây dựng nha khoa điều gì là quan trọng nhất?
Trong quá trình hình thành nên nha khoa, bạn nghĩ điều gì là tài sản quan trọng nhất? Thương hiệu của nha khoa đó? Hay khách hàng – người tạo nên dòng tiền cho nha khoa? Không phải lúc nào cũng là thương hiệu hay khách hàng, hãy biết tài sản nào là quan trọng nhất đối với nha khoa của bạn và nuôi dưỡng chúng.
Xem thêm: Làm thế nào để Nha khoa tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc?
Quảng cáo nha khoa và những lầm tưởng
Khách hàng sẽ chỉ trung thành với một thương hiệu nha khoa
Đây là một quan điểm rất sai lầm. Khách hàng rất nhanh quên. Hãy liên hệ thực tế đến cuộc sống của chúng ta. Nếu ai đó, người mà bạn hết mực yêu thương, tin tưởng, phản bội và làm đau bạn, chắc chắn bạn sẽ hận thù cả cuộc đời. Còn nếu đó là người bạn không quan tâm, chỉ cần sáng hôm sau là bạn quên ngay. Và thương hiệu chính là thứ mà chúng ta không quan tâm nhất.
Bạn tạo ra bất kỳ thứ gì cũng đều được khách hàng đón xem
Khách hàng có rất nhiều thứ quan tâm hơn là những gì chúng ta làm. Chính vì thế, đừng chỉ làm những gì khách hàng thích mà phải làm thứ gì hay hơn cả cái khách hàng đang thích. Luôn đổi mới, sáng tạo. Người làm quảng cáo chính là người tạo nên xu thế.
Khách hàng rất lý trí và thông minh khi xem quảng cáo
Có một sự thật là, khách hàng họ chỉ mất 3 giây để xem và quyết định mua hàng. Vì thế, hãy bớt logic, thêm magic. Hãy nghĩ xem làm thế nào để 3 giây đó chiếm trọn được tâm trí của khách hàng. Hãy làm mẩu quảng cáo cho chính chúng ta khi ta chỉ có 3 giây, khi ta không biết gì về định vị và đơn giản hóa nó.
“Hãy làm mấu quảng cáo cho chính chúng ta – những người bình thường – khi ta xem chỉ để giải trí, một cách đơn giản và rất hời hợt”
Mọi động lực của con người, mọi việc làm của họ đều xuất phát từ câu chuyện mưu cầu hạnh phúc của mình. Và việc quảng cáo nói chung hay quảng cáo nha khoa cũng vậy. Hãy làm quảng cáo như cách mà tác giả đã nói: “Tôi tin rằng quảng cáo không nói láo. Quảng cáo chỉ góp nhặt những hạnh phúc đời thường và kể lại cho bạn nghe mà thôi.’’
Hãy trải nghiệm cuốn sách và cho chúng tôi biết cảm nhận của bạn về cuốn sách nhé! Chúc các bạn có những phút giây thư giãn cùng cuốn sách thú vị này!
Theo Anh & Em
Bài đăng lần đầu ngày: 9 Tháng bảy, 2021 @ 5:20 chiều